Quốc tế nổi bật: Bạn có biết lương ông Trump dùng làm việc gì không?

Tổng thống Trump quyên góp tiền lương quý 3 năm 2018 của ông cho nghiên cứu về nghiện rượu và các vấn đề liên quan đến rượu.

- Hai quả bom liên tiếp phát nổ nhằm vào đám đông đi lễ nhà thờ Công giáo ngày 27/1 ở đảo Jolo, Philippines khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Những người thiệt mạng bao gồm 15 thường dân và 5 binh sĩ. Trong số những người bị thương có 14 binh sĩ, 2 cảnh sát và 65 thường dân.

Hai quả bom liên tiếp phát nổ nhằm vào đám đông đi lễ nhà thờ Công giáo ngày 27/1 ở đảo Jolo, Philippines

- Các quan chức Mỹ và Trung Quốc trong tuần tới sẽ tiếp tục có cuộc gặp tại Washington, Mỹ nhằm thảo luận các vấn đề thương mại trong bối cảnh hạn chót 90 ngày đình chiến thương mại đang đến gần.

- Ngày 27-1, tại TP Saint Petersburg (LB Nga), đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Hồng quân Liên Xô chấm dứt cuộc bao vây kéo dài 872 ngày đêm của phát xít Đức ở thành phố Leningrad, tức St. Petersburg ngày nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hoa tưởng niệm

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã liên tục hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump dừng kế hoạch rút quân khỏi Syria. Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần tiến hành các cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi ông Trump giữ quân đội Mỹ lại căn cứ Al-Tanf tại Syria.

- Người đứng đầu nhóm Hezbollah ở Liban Hassan Nasrallah trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cho hay Iran, Syria và Hezbollah có thể quyết định đối phó với hành động của Israel “bất kỳ lúc nào” tại Syria và ám chỉ rằng Tel Aviv có thể trở thành mục tiêu.

Người đứng đầu nhóm Hezbollah ở Liban Hassan Nasrallah

- Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên án những cáo buộc mang tính “vu khống” đối với Cuba của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một bài phát biểu vào cùng ngày tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Cuba chỉ trích những tuyên bố đầy ngạo mạn của ông Pompeo là sự vu khống, và sẽ hoàn toàn không có tác dụng trước những dân tộc không bao giờ từ bỏ nền độc lập và chủ quyền của mình.

- Tổng thống Trump quyên góp tiền lương quý 3 năm 2018 của ông cho nghiên cứu về nghiện rượu và các vấn đề liên quan đến rượu. Nhà Trắng cho hay tổng thống đã quyên góp 100.000 USD (2,3 tỉ đồng) cho Viện Quốc gia về Lạm dụng cồn và Nghiện rượu. Nghiện rượu còn là vấn đề liên quan đến chuyện gia đình của Tổng thống Trump. Anh trai ông là Fred Trump Jr. mất vào năm 1981 khi mới 43 tuổi do nghiện rượu và ông từng chia sẻ rằng mình học hỏi nhiều từ kinh nghiệm đau lòng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyệt đối không uống rượu

- Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã đồng ý mở cửa chính phủ trở lại sau 31 ngày, tuy nhiên ông cũng đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ một lần nữa nếu không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ về vấn đề kinh phí xây dựng bức tường biên giới.

- Anh quyết từ chối không trả lại cho Venezuela số vàng trị giá 1,2 tỷ USD được quốc gia Nam Mỹ gửi tại Anh. Đây được xem là động thái nhằm ủng hộ Tổng thống Venezuela tự phong Juan Guaido vốn được Mỹ hậu thuẫn. Cụ thể, các quan chức Venezuela đã mất nhiều tuần để cố gắng rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD về nước. Thậm chí, ông Calixto Ortega, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Venezuela đã tới London vào giữa tháng 12/2018 để tìm cách lấy lại số vàng trên. Tuy nhiên, quá trình đàm phán giữa Anh và Venezuela “bất thành”.

Anh quyết từ chối không trả lại cho Venezuela số vàng trị giá 1,2 tỷ USD được quốc gia Nam Mỹ gửi tại Anh.

- Một ước tính mới của chính phủ Mỹ cho thấy, những kế hoạch hiện đại hóa và duy trì kho vũ khí hạt nhân của đất nước sẽ tốn gần 500 tỉ USD trong vòng thập kỷ tới. Chi phí chính xác để nâng cấp vũ khí hạt nhân ở mức 494 tỉ USD – đây là một phần của ước tính 2 năm một lần do Văn phòng ngân sách quốc hội (CBO) đưa ra, nó thể hiện mức tăng 23% so với ước tính trước với con số 400 tỉ USD công bố năm 2017, tăng 15% so với năm 2015

PV