Quốc tế nổi bật: Boeing thừa nhận lỗi phần mềm

Giám đốc điều hành của Boeing thừa nhận, lỗi phần mềm điều hành Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) có thể liên quan đến hai tai nạn thảm khốc gần đây với máy bay Boeing 737 Max 8.

- Thủ tướng Anh Theresa May vừa gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk về việc đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6/2019. Trong bức thư thuyết phục Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Anh đã giải thích rõ chính phủ của bà đang nỗ lực đối thoại với Công đảng đối lập nhằm tìm giải pháp được đa số ủng hộ. Đồng thời, bà May cũng cho rằng, vì lợi ích của cả Liên minh châu Âu lẫn Vương quốc Anh, việc nước Anh tổ chức cuộc bầu cử châu Âu vào cuối tháng 5/2019 là không cần thiết.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Ngày 4/4, một quan chức của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: Các thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất sẽ cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 năm nay và công việc vận chuyển sẽ được hoàn tất trong tháng 7/2019.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, nước này không giúp sức cho các lực lượng quân sự Libya trung thành với Tướng Khalifa Haftar thực hiện đợt phản công về hướng Tây. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga ủng hộ một giải pháp chính trị được thương lượng nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay ở Libya, từ đó loại trừ mọi cuộc đổ máu mới nào xảy ra.

 Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Một người đàn ông Trung Quốc vừa bị bắt giam 10 ngày vì hành động thảy ba đồng xu gần máy bay để cầu cho chuyến bay an toàn. Sự việc này khiến cho chuyến bay phải hoãn mất 30 phút. Vụ việc được phát hiện do camera an ninh ghi lại, ngay lập tức nhân viên an ninh sân bay đến đưa người đàn ông đi. 

- Ông Dennis Muilenburg Giám đốc điều hành của Boeing thừa nhận, lỗi phần mềm điều hành Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) có thể liên quan đến hai tai nạn thảm khốc gần đây với máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Dennis Muilenburg
Ông Dennis Muilenburg Giám đốc điều hành của Boeing

- Hệ thống Tor-M2 đã được trang bị thêm tên lửa phòng không dẫn đường mới (ZUR) - 9M338. Cùng với đó, giới chức Nga cũng đã thực hiện việc nâng cấp một loạt hệ thống của tổ hợp tên lửa phòng không nói trên để phù hợp với loại tên lửa mới được trang bị, như cải tiến thiết bị phóng ăng-ten để hệ thống có thể phóng 16 tên lửa dẫn đường thay vì 8 chiếc.

- Ông Juan Guaido, người tự phong là tổng thống lâm thời Venezuela cho biết ông này đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị chính quyền của tổng thống Nicolas Maduro bắt giữ, thậm chí ông còn lên kế hoạch để tiếp tục duy trì phong trào biểu tình do ông lãnh đạo.

Juan Guaido
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido

- Ông Alexander Noah một nghị sĩ Quốc hội Đức cho rằng, NATO đang là mối đe dọa đối với an ninh thế giới và do đó Liên minh Quân sự này cần được giải thể. Quan điểm trên được ông Alexander Noah đưa ra trong một bài báo được đăng tải trên cổng thông tin Die Freiheitsliebe của Đức.

 

 

PV