Quốc tế nổi bật: Các "ông lớn" Mỹ chống lại Tổng thống

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng cáo buộc các "ông lớn" về công nghệ của nước này như Facebook, Amazon và Google "thông đồng" với đảng Dân chủ để chống lại ông.

- Bộ Quốc phòng Mỹ vừa xác nhận thông tin chấm dứt huấn luyện bay F-35 cho phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép đối với Ankara khi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Huấn luyện bay F-35
Huấn luyện bay F-35

- Ngày 11/6, Trung Quốc chỉ trích những bình luận của Mỹ "thiếu trách nhiệm và sai lầm" về dự luật dẫn độ tội phạm Hong Kong sang Trung Quốc đại lục sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại về vấn đề này. Bắc Kinh cũng khẳng định ý định hoàn toàn ủng hộ chính quyền Hong Kong trong nỗ lực sửa đổi luật dẫn độ nói trên.

- Ngày 11/6, Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad nói rằng Mỹ đang chống lại Iran gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với thỏa thuận hạt nhân Iran được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung. Cơ chế này được thành lập vào tháng 4 vừa qua nhằm giúp những công ty châu Âu làm ăn với Iran mà không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt. Tuy nhiên, nhiều công ty, bao gồm cả công ty châu Âu, đang buộc phải ngừng làm việc với Iran vì sợ lệnh cấm vận của Mỹ.

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad
Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad

- Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận vừa được hãng OpinionWay thực hiện, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hiện nhận được sự hài lòng của 33% dân chúng Pháp. Con số này tăng nhẹ so với các cuộc thăm dò cách đây 1 tháng.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng cáo buộc các "ông lớn" về công nghệ của nước này như Facebook, Amazon và Google "thông đồng" với đảng Dân chủ để chống lại ông. Hiện phía Facebook, Amazon và Google chưa có bình luận gì về các phát biểu của ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 11/6, đã có 6 dân thường thiệt mạng trong một vụ đánh bom ven đường tại huyện Dand, tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan. Những nạn nhân xấu số trên gồm có 2 người đàn ông, 2 phụ nữ và 2 trẻ em. Tất cả đều là thành viên trong một gia đình.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump 72 tuổi, đã gọi ông Joe Biden, 76 tuổi, là "quá già" và "không nổi tiếng như người ta nghĩ" khi một số kết quả thăm dò mới đây cho thấy ông Biden đang dẫn đầu ở 8 bang vốn nghiêng về phe Cộng hòa.

Donald Trump và Joe Biden
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden

- Ngày 11/6, tờ nhật báo Minju Joson của chính phủ Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích cuộc họp giữa Bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc và cho rằng đây là "hành động thù địch", đi ngược lại thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền.

Linh Đan