Quốc tế nổi bật: Cần viết lại tên cho người Nhật Bản

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono thông báo kế hoạch yêu cầu các hãng thông tấn nước ngoài viết lại tên người Nhật Bản theo thứ tự họ trước, tên sau theo quy tắc ngôn ngữ Nhật Bản.

- Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 23/5 thông báo nghị sĩ Mel Stride đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, thay thế bà Andrea Leadsom vừa từ chức trước đó một ngày. Ông Mel Stride - người từng đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Tài chính Anh.

nghị sĩ Mel Stride
Nghị sĩ Mel Stride

- Vương quốc Anh đã chịu một thất bại nặng nề tại Đại hội đồng Liên hợp quốc khi đa số các quốc gia thông qua một nghị quyết yêu cầu London trao trả quần đảo Chagos, nơi đặt một căn cứ chiến lược của Anh-Mỹ, cho Cộng hòa Mauritius trong thời hạn 6 tháng tới.

- Ngày 23/5, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này sẵn sàng huy động mọi biện pháp hiện có để đối phó với các cuộc tấn công mạng. Tuyên bố của người đứng đầu NATO được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia thành viên của khối này đang trong tình trạng báo động trước khả năng can thiệp vào cuộc bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu (EP), vừa bắt đầu tại Anh và Hà Lan.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

- Việc liên minh có thiên hướng bảo thủ của Thủ tướng Australia Scott Morrison giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa qua dẫn tới dự đoán Canberra sẽ tiếp tục siết chặt chính sách nhập cư. Nhiều người dân trong tình trạng muốn nhập cư vào Australia đang cảm thấy tuyệt vọng và một số người đã tự tử khi biết sự việc trên.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono vừa thông báo kế hoạch yêu cầu các hãng thông tấn nước ngoài viết chuẩn tên người Nhật Bản theo thứ tự họ trước, tên sau theo quy tắc ngôn ngữ Nhật Bản. Ông Kono lấy luôn ví dụ, tên của Thủ tướng Shinzo Abe cần được viết là "Abe Shinzo", giống như tên của các nhà lãnh đạo châu Á như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono

- Pakistan đang bày tỏ mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Ấn Độ trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như chắc chắn sẽ tái đắc cử sau cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu tái diễn giữa hai nước thù địch có vũ khí hạt nhân.

- Ngày 22/5, truyền thông Triều Tiên đã dành những lời lẽ đả kích "mạnh nhất" nhằm vào Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden – một ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Đây được coi là phản ứng đầu tiên từ Triều Tiên trước những tuyên bố mới đây của ông Joe Biden khi đưa ra những chỉ trích nhằm vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Caption

- Ngày 23/5, Indonesia đã tăng cường hàng chục nghìn binh sĩ và cảnh sát trên các đường phố ở thủ đô Jakarta sau các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống 2 ngày qua.

 

Linh Đan