Quốc tế nổi bật: Chỉ ông Putin mới làm được điều này

Đây là lần thứ 17 ông Putin thực hiện hình thức tiếp xúc trực tiếp và đặc biệt này trên cả hai cương vị: thủ tướng và tổng thống.

- Khoảng 12h00 (giờ địa phương, tức 16h00 theo giờ Việt Nam) ngày 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc giao lưu trực tuyến với toàn thể người dân Nga. Đây là lần thứ 17 ông Putin thực hiện hình thức tiếp xúc trực tiếp và đặc biệt này trên cả hai cương vị: thủ tướng và tổng thống.

Ông Putin trả lời nhân dân trực tuyến
Ông Putin trả lời nhân dân trực tuyến

- Ngày 20/6, cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ đã thừa nhận tội hối lộ tại tòa sau khi các công tố viên cáo buộc ông Mạnh đã nhận hối lộ 14,5 triệu nhân dân tệ, ông Mạnh còn bị cáo buộc nhiều tội khác nhau kể từ khi ông còn là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và người đứng đầu lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc từ năm 2005.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa tỏ ý không hài lòng về những cáo buộc của nhóm điều tra Hà Lan trong thảm kịch MH17 bị bắn rơi, khi nhóm này đổ lỗi cho Nga ngay cả trước khi cuộc điều tra bắt đầu. Thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng, có nhiều vấn đề chính trị trong cuộc điều tra MH17 hơn là tìm kiếm sự thật.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

- Tình hình phía bắc Syria tiếp tục căng thẳng khi các cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và chiến binh thánh chiến đã khiến 130 chiến binh thiệt mạng trong vòng 2 ngày vừa qua. 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo Bộ trưởng Lục quân Mark Esper sẽ được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này. Các chuyên gia phân tích cho rằng với việc bổ nhiệm nhân sự mới này sẽ khiến Trung Quốc phải đối mặt với một quan điểm "cứng rắn" hơn.

Mark Esper
Tân Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

- Iran vừa thừa nhận đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ bay trong không phận trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa 2 quốc gia tiếp tục leo thang. Căng thẳng ở vùng Vịnh đã tăng cao kể từ ngày 13/6, khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman bằng mìn.

- Gần 10.000 người Triều Tiên vẫy hoa và hô vang khẩu hiệu chào mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay. Chuyến đi này của ông Tập cũng đánh dấu lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc đến thăm Triều Tiên sau 14 năm. Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 của lãnh đạo hai nước kể từ tháng 3/2018.

Ông Tập Cận Bình đến thăm Triều Tiên
Ông Tập Cận Bình đến thăm Triều Tiên

- Hàn Quốc vừa lên kế hoạch gửi 50.000 tấn gạo cho CHDCND Triều Tiên hiện đang trong tình trạng hạn hán. Đây là lần cứu trợ lương thực đầu tiên của Hàn Quốc cho Triều Tiên trong một thập niên qua.

 

Linh Đan