Quốc tế nổi bật: Chuyện bất ngờ về cựu tổng thống Bush cha

Công bố hàng loạt bức thư tay cảm động của ông Bush gửi cho Timothy. Các bức thư được ông Bush gửi với danh tính giả là một ông lão có tên G. Walker ở Texas (Mỹ).

1/ Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 21/12 cho biết tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã vượt qua điểm không thể đảo ngược, và đánh giá đây là một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng nhất của Hàn Quốc và Mỹ trong năm 2018.
2/ Phong trào biểu tình "Áo vàng", khởi nguồn từ nước Pháp vào giữa tháng 11 vừa qua, đã lan tới Bồ Đào Nha. Ngày 21/12, ở thủ đô Lisbon, hàng trăm người biểu tình đòi cắt giảm thuế đã đổ xuống đường nhằm làm gián đoạn hoạt động giao thông.
3/ Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 21/12 đã bắt đầu tiến hành khảo sát chung tuyến đường bộ Gyeongui và tuyến đường bộ dọc biển Đông đoạn đi qua lãnh thổ Triều Tiên trong 4 ngày. Việc khảo sát chung nhằm chuẩn bị cho lễ khởi công kết nối, hiện đại hóa đường sắt, đường bộ liên Triều vào tuần sau.
4/ Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 21/12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ.Ông Cavusoglu nhấn mạnh: "Chúng tôi hài lòng với quyết định này. Đó là một bước quan trọng cho giải pháp chính trị trong cuộc khủng hoảng Syria."
5/ Hạ viện Mỹ vừa phê chuẩn tài trợ 5,7 tỉ USD cho kế hoạch xây dựng tường rào biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump sau khi ông chủ Nhà Trắng kiên quyết từ chối ký thông qua dự luật ngân sách mới nếu thiếu gói tài trợ này.
6/ Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2019 với con số kỷ lục 47 tỷ USD nhằm nâng cấp phòng thủ tên lửa, triển khai các máy bay tàng hình, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp ngân sách quốc phòng Nhật Bản ở mức kỷ lục.
7/ Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây căn cứ mới ở tỉnh Deir Ezzor phía đông Syria trong tuần này, trong bối cảnh ông Donald Trump ngày 19/12 ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút lực lượng Washington ra khỏi Syria ngay lập tức.
8/ Compassion International, tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ trẻ em nghèo khắp thế giới, mới đây đã lần đầu tiên tiết lộ câu chuyện cảm động trên giữa cựu Tổng thống George H.W Bush và cậu bé Philippines có tên Timothy. Tổ chức này đã công bố hàng loạt bức thư tay cảm động của ông Bush gửi cho Timothy. Các bức thư được ông Bush gửi với danh tính giả là một ông lão có tên G. Walker ở Texas (Mỹ).
9/Tình trạng đông đúc, quá tải tại các thành phố lớn, tiến công khủng bố và tội phạm gia tăng… đang là những vấn đề mà Chính phủ Australia phải đối mặt, trong bối cảnh làn sóng người nhập cư vào quốc gia châu Ðại Dương này diễn ra ồ ạt. Trước tình hình nêu trên, Thủ tướng Australia Morrison đã đề xuất nhiều biện pháp cứng rắn hướng đến giải quyết bài toán nhập cư, vốn gây nhiều tranh cãi.
10/ Ngày 21-12, phát biểu trên kênh truyền hình Channel 1, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo nguy cơ các hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu và của Nga sẽ trong tầm ngắm của nhau sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) chấm dứt.

Thái Linh (Tổng hợp)