Quốc tế nổi bật: FBI theo dõi sinh viên Trung Quốc

Đề phòng khả năng du học sinh Trung Quốc được "cài cắm" để đánh cắp các sáng chế, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đưa ra kêu gọi các trường đại học tại Mỹ tăng cường biện pháp "theo dõi" sinh viên.

- Đề phòng khả năng du học sinh Trung Quốc được "cài cắm" để đánh cắp các sáng chế, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đưa ra kêu gọi các trường đại học tại Mỹ tăng cường biện pháp "theo dõi" sinh viên cũng như học giả thuộc các tổ chức nghiên cứu có liên kết với chính phủ Trung Quốc.

Cục Điều tra Liên bang FBI
Cục Điều tra Liên bang FBI

- Chính phủ Đức vừa chính thức phê chuẩn kế hoạch chi tiêu ngân sách cho giai đoạn 2021-2023. Theo đó, ngân sách dành cho quốc phòng của nước này sẽ được cắt giảm. Điều này, có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện cam kết của Berlin với NATO.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh tuyên bố về việc Triều Tiên và Mỹ nối lại đối thoại cấp làm việc. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc gặp cấp cao lần ba giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại nhà Tự do ở Khu vực phi quân sự (DMZ) bên phía Hàn Quốc diễn ra chiều ngày 30/6.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

- Trong buổi làm việc ngày 1/7, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) đã phải dừng lại giữa chừng sau khi lãnh đạo các nước không đạt được sự nhất trí trong suốt 20 giờ thảo luận về danh sách ứng cử viên nắm giữ vị trí lãnh đạo Ủy ban châu Âu - cơ quan chấp hành EU.

- Chủ tịch Tập đoàn Rostec Nga Sergei Chemezov thông báo nước này đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 và sẽ sớm biên chế vào quân đội. Ông Sergei Chemezov cho hay hệ thống S-500 sẽ được biên chế sau các cuộc thử nghiệm nhưng không nói rõ thời điểm.

Chủ tịch Tập đoàn Rostec Nga Sergei Chemezov
Chủ tịch Tập đoàn Rostec Nga Sergei Chemezov

- Sáng ngày 1/7, một vụ đánh bom kinh hoàng nổ ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan khiến cho ít nhất 34 người thiệt mạng và 68 người bị thương. Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết có hai kẻ tấn công và họ đã nhắm vào các cơ sở của Bộ Quốc phòng.

- Ngày 1/7, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố Iran sẽ không bao giờ khuất phục trước sức ép của Mỹ và nếu Washington muốn đàm phán với Tehran thì nên thể hiện sự tôn trọng. Căng thẳng Mỹ-Iran gần đây bị đẩy lên đỉnh điểm sau vụ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn rơi máy bay do thám chiến lược không người lái Global-Hawk BAMS-D của Mỹ trên vùng trời eo biển Hormuz ngày 20/6.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

- Vợ Thủ tướng UAE Sheik Mohammed bin Rashid al-Maktoum mang theo 2 con cùng 40 triệu USD sang Đức "bắt đầu cuộc sống mới". Sự việc có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi ông Mohammed là Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng cũng đồng thời là tiểu vương Dubai.

 

 

Linh Đan