1/ Ngày 7/1, Bộ trưởng Nội vụ Sudan Ahmed Bilal Osman cho biết, hơn 800 người biểu tình đã bị bắt giữ khi tham gia hàng trăm cuộc biểu tình phản đối chính phủ được tổ chức trên khắp đất nước kể từ hồi tháng 12/2018. Phát biểu trước Quốc hội, ông Osman nói: "Tổng số người biểu tình bị bắt giữ tính tới thời điểm hiện tại là 816 người." Đây là lần đầu tiên giới chức Sudan công bố con số người biểu tình bị bắt giữ kể từ khi biểu tình bùng phát sau khi chính phủ quyết định tăng giá bánh mỳ gấp 3 lần.

Ahmed Bilal Osman

2/ Phủ Tổng thống Gabon cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ người cầm đầu cuộc đảo chính bất thành diễn ra ngày 7/1. Ngoài ra, 2 sỹ quan trung thành với người này đã thiệt mạng sau khi nhóm binh lính trên chiếm giữ đài phát thành quốc gia. Thông báo của Phủ Tổng thống Gabon nêu rõ: "Tình hình đã được kiểm soát." Cơ quan này cũng cho hay những con tin đã được giải thoát khỏi đài phát thanh nói trên.

3/ Ngày 7/1, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, nước này và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận tốt liên quan các vấn đề thương mại trước mắt, trong khi một thỏa thuận về các vấn đề cơ cấu thương mại và việc thực thi sẽ khó khăn hơn. Ông Ross cho rằng, vòng đàm phán ở Bắc Kinh được tổ chức ở cấp độ phù hợp và sẽ giúp xác định liệu các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể được giải quyết thông qua đàm phán hay không.

Wilbur Ross

4/ PressTV đưa tin,  Iran đã thẳng thừng bác bỏ tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Tehran theo đuổi nỗ lực đàm phán với Washington, nhấn mạnh ông Trump chỉ đang nói về "nhưng giấc mơ ảo tưởng và không thể đạt được" của mình. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Qassemi ngày 7/1 cho rằng "giấc mơ của ông Trump là phi thực tế" sau khi ông chủ Nhà Trắng nói Iran muốn đàm phám với Mỹ.

5/ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7/1 cho biết Anh sẽ đưa ra các đề xuất bổ sung về vấn đề Bắc Ireland và trao cho quốc hội vai trò lớn hơn trong bối cảnh chính phủ đang tìm kiếm thêm các đảm bảo từ Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) của bà. Bà May nhấn mạnh: "Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo châu Âu trong giai đoạn can thiệp, nói chuyện với các đồng nghiệp. Tôi sẽ tiếp tục làm điều đó. Trong những ngày tới, những gì chúng tôi đưa ra không chỉ là về EU mà còn về những điều chúng tôi có thể làm trong nước."

6/ Ngày 7/1, người phát ngôn của Chính phủ Myanmar Zaw Htay cho biết, nước này kêu gọi quân đội "triển khai chiến dịch" tiêu diệt các phiến quân tại bang Rakhine, những kẻ thực hiện vụ tấn công đẫm máu nhằm vào 4 đồn cảnh sát hồi tuần trước, trong bối cảnh làn sóng bạo lực lại trỗi dậy tại bang miền Tây Myanmar này. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Naypyidaw, ông Zaw Htay nêu rõ: "Văn phòng Tổng thống ra chỉ thị quân đội Myanmar triển khai chiến dịch trấn áp các nhóm phiến quân."

7/ Giáo hoàng Francis đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu thể hiện tinh thần đoàn kết để có thể đưa ra một giải pháp cho 49 người di cư trên biển Địa Trung Hải được cứu bởi hai tàu cứu hộ và hiện vẫn chưa thể lên bờ. Đây là lần đầu tiên Giáo hoàng lên tiếng kêu gọi cho 49 người di cư được cứu trên biển Địa Trung Hải. Trước đó, nhiều Giám mục của Tòa thánh Vatican cũng đã kêu gọi giải pháp cho vụ việc trên.

8/ Ngày 7/1, Công ty tư vấn Ernst & Young (EY) cho biết số tài sản trị giá gần 800 tỷ bảng Anh (tương đương 1.000 tỷ USD) đang được chuyển từ Anh sang các trung tâm tài chính mới ở Liên minh châu Âu (EU) trước khi London rút khỏi khối này, còn gọi là Brexit. Người đứng đầu bộ phận tài chính của EY tại Anh, ông Omar Ali nhận định càng tới gần thời điểm Brexit mà EU và Anh không đạt được thỏa thuận thì sẽ càng có thêm nhiều tài sản, lao động bị chuyển đi trong khi số nhân công sở tại có thể tăng lên.

9/ Ngày 7-1, một quan chức địa phương cho biết, ít nhất 10 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương sau khi một quả bom phát nổ tại một khu chợ huyện diễn ra cùng ngày tại tỉnh Paktika, miền Đông Afghanistan. Trước đó một ngày (6-1), ít nhất 3 nhân viên an ninh đã bị thương trong một vụ đánh bom xảy ra tại phía Đông thủ đô Kabul, Afghanistan. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danish cho biết một quả bom dính đã làm nổ tung một chiếc xe quân sự ngay khu vực xung quanh đồn cảnh sát quận 16. Các nhân viên an ninh bị thương đã được đưa tới bệnh viện điều trị. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

10/ Chính phủ Pháp ngày 7/1 đã lên án vụ đảo chính quân sự bất thành do một số sỹ quan quân đội tiến hành tại thủ đô Libreville của Gabon. Pháp cũng đồng thời khuyến cáo công dân nước này đang ở Gabon không đi lại xung quanh khu vực thủ đô Libreville vì lý do an ninh.