Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia của Nga thông báo quân đội nước này vừa đặt các tàu do thám, tàu chiến, máy bay quân sự cũng như các hệ thống tên lửa bên bờ Biển Đen vào tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Động thái trên là một bước sẵn sàng ứng phó với “các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra” trong bối cảnh NATO đang tập trận quân sự quy mô lớn ở Biển Đen. 

tau chien nga
Dàn tàu chiến của quân đội Nga.

 

- Tại Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 8/4, các Ngoại trưởng EU đã quyết định gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm vận đối với Iran tới ngày 13/4/2020 do "những vi phạm nghiêm trọng của nước này về nhân quyền". Lệnh cấm vận này được EU đưa ra từ năm 2011 nhằm nghiêm cấm mọi hoạt động xuất khẩu vào Iran “các trang thiết bị có thể được sử dụng vào mục đích trấn áp nội bộ” và các thiết bị giám sát viễn thông.

- Ngày 8/4 Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã đưa ra lời kêu gọi Chính phủ Pháp cần thực thi các biện pháp cắt giảm thuế táo bạo, sau khi các cuộc tranh luận được tiến hành trên cả nước trong bối cảnh làn sóng biểu tình của phong trào "Áo vàng" làm chao đảo chính quyền trong nhiều tuần qua. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Pháp là nước có mức thuế cao nhất trong số các quốc gia phát triển.

 

ao vang
Hàng ngàn người biểu tình 'áo vàng' đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp


- Nga và Trung Quốc sắp ký thỏa thuận phối hợp sản xuất một phiên bản trực thăng hạng nặng mới được nâng cấp từ mẫu Mi-26 do Moskva phát triển. Mẫu trực thăng tương lai này sẽ có trọng lượng 40 tấn, hơn cả mẫu Mi-26 nặng nhất thế giới hiện nay.

- Người phát ngôn của Công đảng Anh, ông Keir Starmer cho biết, chính phủ của Thủ tướng Theresa May và Công đảng đối lập vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, ông Starmer cho rằng hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được sự nhất trí này. Ông Starmer đồng thời cho biết chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào được lập kế hoạch trong ngày 8/4.

brexit

Người phát ngôn của Công đảng Anh, ông Keir Starmer

 

- Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 2.200 người dân đã phải đi sơ tán do cuộc chiến ở phía nam thủ đô Tripoli của Libya kể từ ngày 4/4 vừa qua và nhiều người đã bị mắc kẹt hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp. Liên Hợp Quốc cho biết, chiến sự leo thang ở Tripoli sẽ khiến một số lượng lớn người dân phải đi sơ tán. 

- Theo TASS, ngày 8/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, việc thực hiện hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là một ưu tiên cho cả Moskva và Ankara.

tong thong tho nhi ky
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (trái) tại cuộc gặp ở Moskva, Nga ngày 8/4

 

- Theo Yonhap, ngày 8/4, Ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha cho biết Tổng thống nước này Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump được cho là sẽ đạt được một kết quả "có ý nghĩa" về tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, khi hai nhà lãnh đạo hội đàm tại Washington vào cuối tuần này.

- Ngày 8/4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố nước ngoài, trong nỗ lực gây sức ép với Tehran. Với quyết định trên, đây là lần đầu tiên Mỹ tuyên bố lực lượng quân đội của một quốc gia trên thế giới là "khủng bố".

ve binh hoi giao
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.