Quốc tế nổi bật: Hòa giải bất thành

Sứ mệnh thuyết khách của Thủ tướng Abe đã không đạt được kết quả như mong đợi, khi cả Mỹ và Iran đều đưa ra thông điệp đe dọa lẫn nhau.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa kết thúc chuyến thăm 2 ngày đến Iran. Đây là chuyến đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Quốc gia Hồi giáo này kể từ năm 1979, với sứ mệnh hòa giải căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên sứ mệnh thuyết khách của Thủ tướng Abe đã không đạt được kết quả như mong đợi, khi cả Mỹ và Iran đều đưa ra thông điệp không tích cực trong việc cải thiện quan hệ song phương và chuyến thăm cũng bị phủ bóng bởi vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Vịnh Oman.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

- Theo TASS, không lâu sau khi Mỹ đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 của Nga, Mỹ khẳng định không có ngoại lệ miễn trừng phạt đối với các quốc gia dính líu tới vũ khí này của Nga. Washington sẽ xem xét vấn đề áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ấn Độ trong trường hợp nước này ký kết hợp đồng với Nga để mua S-400. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/6 cho biết, Nga lo ngại về tình hình liên quan tới chương trình hạt nhân Iran. Theo ông, việc Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện, hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran làm gia tăng các yếu tố bất ổn tại Trung Đông và có thể làm suy yếu các cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân.

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

- Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ngăn cản cựu Phó Thủ hiến xứ CataloniaOriol Junqueras nhậm chức nghị sỹ trong Nghị viện châu Âu (EP) khi ra phán quyết bác bỏ việc cho phép ông Junqueras ra tù vào ngày 17/6 tới để có thể tham gia lễ tuyên thệ tôn trọng hiến pháp Tây Ban Nha tổ chức tại Quốc hội nước này. 

- Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ngày 14/6 tái khẳng định thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, do Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán với Brusels, là “hiệp ước duy nhất có thể rút lui một cách có trật tự”.

brexit
Ông Michel Barnier

- Với 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử cựu tướng Không quân David Stilwell giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Cựu quân nhân này từng có thời gian phục vụ tại Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như đảm nhiệm vị trí tùy viên quân sự tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ với CEO của Apple Tim Cook vào hôm thứ Năm ngày 13/6 để thảo luận về các vấn đề thương mại nhạy cảm mà công ty đang đối phải đối mặt trong bối cảnh chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

apple
Giám đốc điều hành hãng Apple, Tim Cook và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

- Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, cựu Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak cho rằng quyết định của Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa đến Vịnh Oman ẩn chứa nhiều hậu quả tiêu cực nghiêm trọng. Ông Kislyak nhận định bước đi này giống như bất kỳ động thái gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực và khiến Nga lo ngại.

- Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ tổ chức thánh lễ đầu tiên sau 2 tháng kể từ khi bị tàn phá bởi hỏa hoạn vào thứ bảy tại nhà thờ phụ với giới hạn 20 người vì lý do an ninh. Tham dự buổi lễ ngày 15/6 sẽ chủ yếu là các linh mục và thành viên giáo hội. Các linh mục và chức sắc tôn giáo đều sẽ phải đội mũ bảo hiểm. 

nha tho duc ba
Giàn giáo bao quanh mái Nhà thờ Đức Bà ở Paris
Thanh Xuân (tổng hợp)