Quốc tế nổi bật: Hoàng thân Philip - cụ ông khác người

Hoàng thân Philip (98 tuổi), chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe cho cảnh sát sau vụ tai nạn hồi tháng rồi.

- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố nước này cần gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để tự bảo vệ đất nước. Tuyên bố trên của ông Poroshenko được đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Ukraine đang chạy đua cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 31/3 tới.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

- Nga đang có kế hoạch sử dụng các siêu máy tính để phát triển 30 loại vũ khí, quân sự và thiết bị đặc biệt vào năm 2027, các siêu máy tính được giới chức Nga đề cập ở đây là những máy tính có kích thước lớn, được sử dụng để chạy các ứng dụng xử lý khối lượng lớn dữ liệu.

- Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 10/2 đã cảnh báo rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đồng nghĩa với việc nền kinh tế nước này "sẽ không bao giờ tốt như hiện nay."

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde

- Bộ Ngoại giao Singapore ngày 10/2 cho rằng Malaysia nên rút tàu thuyền của nước này khỏi các vùng biển tranh chấp vì chúng gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải tại cảng biển của Đảo quốc Sư tử.

- Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản Shinzo Abe hứa sẽ tiếp tục đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nga. Ông Abe nói: "Vấn đề chưa giải quyết được suốt 70 năm qua không thể truyền lại cho các thế hệ tương lai. Tôi quyết tâm chấm dứt vấn đề này cùng với Tổng thống Vladimir Putin".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

- Chính quyền Hàn Quốc ngày 10.2 đã ký một thỏa thuận ngắn hạn nhằm tăng số tiền mà Seoul đóng góp để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Việc ký thỏa thuận tăng tiền cho quân đội Mỹ được Hàn Quốc thực hiện sau khi một thỏa thuận trước đó bị đình chỉ, do Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Seoul trả nhiều tiền hơn cho quân Mỹ.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin khẳng định các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ đã không gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với Moscow, đồng nghĩa với việc Washington đã không đạt được mục tiêu của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin

- Bộ trưởng Metnar nhấn mạnh: "Nếu các cuộc đàm phán hiện nay (về hòa bình tại Afghanistan với sự tham gia của Mỹ và phong trào Taliban) kết thúc thành công và dẫn tới sự ổn định chính trị nội bộ tại quốc gia này thì an ninh sẽ được cải thiện. Nếu Mỹ giảm bớt số lượng hoặc rút toàn bộ binh sĩ, chúng tôi cũng sẽ đáp lại một cách tương xứng. Điều đó có nghĩa là nếu Mỹ rút khỏi Afghanistan, chúng tôi cũng sẽ rút khỏi đây".

- Hoàng thân Philip (98 tuổi), chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã tự nguyện giao nộp giấy phép lái xe cho cảnh sát sau vụ tai nạn hồi tháng rồi. Trước đó, vào ngày 17.1, hoàng thân Philip đã gặp tai nạn giao thông tại hạt Norfolk, miền đông Anh. Khi đó, ông Philip trực tiếp lái chiếc Land Rover ra khỏi đường nhỏ để đi vào đường lớn thì va chạm với một xe Kia. Xe của ông bị lật nghiêng nhưng hoàng thân không bị thương tích. Tuy nhiên, hai người phụ nữ trong chiếc Kia bị thương nhẹ và đã xuất viện. Trên xe này còn có bé gái 9 tháng tuổi.

Hoàng thân Philip - chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

- Saudi Arabia và các nước đồng minh ở vùng Vịnh Ba Tư thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang ủng hộ một thỏa thuận liên minh chính thức với một nhóm 10 nước do Nga dẫn đầu nhằm quản lý thị trường dầu toàn cầu

 

PV