- Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng vịnh Ba Tư càng có nhiều tàu nước ngoài càng bất ổn và Mỹ đang biến khu vực này thành một “hộp lưu huỳnh dễ cháy". Ông Zarif đưa ra tuyên bố này trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar tại Doha vừa qua. Theo ông Zarif sự hiện diện của hạm đội hải quân Mỹ và nước ngoài không bao giờ tạo ra ổn định.

ngoai truong iran
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

- Theo hãng thông tấn ITAR-TASS của Nga, lệnh cấm các cơ quan nhà nước Mỹ mua và sử dụng thiết bị viễn thông của hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc là ZTE và Huawei bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13/8. 

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa phong quân hàm cho 103 nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học quốc phòng, thưởng công cho họ vì đã tạo ra bước ngoặt cho các năng lực quân sự của đất nước.

Kim Jong Un phong quân hàm cho nhà khoa học
Jon Il Ho (người được khoanh tròn mặt) nằm trong số những người được phong quân hàm. (Ảnh: KCNA/NK News)

- Lãnh đạo Cơ quan Cảng vụ Iran Jalil Eslami hôm nay cho biết Anh có thể sớm thả tàu dầu Grace 1 sau khi hai nước trao đổi tài liệu. "Vương quốc Anh đang quan tâm tới đến việc thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran, sau khi hai bên chuyển cho nhau một số tài liệu. Chúng tôi hy vọng việc trả tự do cho con tàu sớm diễn ra", Eslami hôm nay tuyên bố.

- Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton, cho biết Mỹ ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận, hay còn gọi là  Brexit "cứng" và sẽ để đẩy nhanh các thỏa thuận thương mại ký với Anh.

ông John Bolton
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton
 

- Một đoàn tàu Nga chở lượng lớn xe tăng và phương tiện bọc thép chở quân đang trên đường tới cảng Tartous của Syria. Nga tăng cường cung cấp vũ khí cho Syria kể từ khi chiến dịch tấn công Idlib bắt đầu được nối lại. Đây là điều quan trọng cho quân đội Syria vì quân đội của Tổng thống Assad luôn trông cậy vào lượng vũ khí, thiết bị do đồng minh Nga cung cấp.

- Có tới hơn một nửa người dân Anh ủng hộ quyết định của Thủ tướng Boris Johnson nhằm đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) bằng mọi giá vào thời hạn chót 31/10 tới, gồm cả việc phải đình chỉ hoạt động của Quốc hội. Đây là kết quả cuộc thăm dò ý kiến dư luận do hãng ComRes thực hiện và được công bố trên nhật báo The Telegraph ngày 12/8. 

Thủ tướng Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Ông Stephen Biegun, đặc phái Mỹ tại Triều Tiên đang được xem xét cho vị trí đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Nga. Ông Biegun là nhà ngoại giao đi đầu trong các nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên. Đại sứ đương nhiệm của Mỹ tại Nga Jon Huntsman sẽ từ chức vào tháng 10 sau hai năm tại chức. 

- Ít nhất 2 người đã đâm đơn kiện TT Putin vì cho rằng ông vi phạm luật pháp Nga khi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia một chương trình dành cho người đi xe máy do Câu lạc bộ mô tô Night Wolves tổ chức ở Crimea. Một luật sư từ vùng Viễn Đông Nga đã yêu cầu chi nhánh cảnh sát Nga tại Sevastopol phạt ông Putin 15 USD vì phạm luật.

TT Putin bị kiện vì đi xe máy không đội mũ
TT Nga Putin lái xe ở Crimea