Quốc tế nổi bật: Iran bất ngờ thả người

Giữa lúc leo thang căng thẳng với Mỹ và Anh ở Vùng Vịnh, Iran bất ngờ trả tự do cho 9 thủy thủ người Ấn Độ thuộc một tàu chở dầu bị nước này bắt giữ cách đây 2 tuần.

- Ngày 26/7, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã ra thông cáo cho biết Iran đã thả 9 trong số 12 thành viên thủy thủ đoàn Ấn Độ bị bắt giữ trên tàu chở dầu mang tên MT Riah gắn cờ Panama vào ngày 14/7. Ngoài ra Iran đã cấp quyền truy cập lãnh sự cho 18 thành viên phi hành đoàn Ấn Độ của tàu Stena Impero mang cờ Anh, đại sứ Iran tại Anh cho biết. Tuy nhiên, 21 công dân Ấn Độ vẫn bị Iran giam giữ. Trong đó có 3 thủy thủ bị bắt trên tàu MT Rịah và 18 thủy thủ trên tàu Stena Impero. Hai tàu này đều bị Iran bắt giữ trong tháng qua.

iran tha thuy thu

- Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này sẽ không xem xét lại các hoạt động diễn tập chung với Mỹ trong thời gian tới, bất chấp cảnh báo từ phía Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng thông tấn Triều Tiên KCNA thông báo vụ Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn sáng 25/7 là một "cảnh báo nghiêm khắc đối với Hàn Quốc.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ sau khi gần đây, Moscow chuyển giao cho Ankara hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Theo đó, Nga đã "dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ" và làm mới một phần thỏa thuận thương mại không giới hạn vốn bị tạm dừng kể từ sự cố năm 2015. 

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Ngày 26/7, Quốc hội Bulgaria đã lần thứ hai bác bỏ phủ quyết của Tổng thống Rumen Radev đối với hợp đồng mua 8 máy bay chiến đấu F-16 Block 70 của Mỹ nhằm thay thế thế hệ máy bay cũ do Liên Xô chế tạo, và hiện đại hóa lực lượng không quân nước này đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có phương án mới nếu Mỹ từ chối bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho họ, họ sẽ tìm kiếm các thiết bị tương tự ở nơi khác. Mỹ trước đó đã công bố quyết định loại trừThổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 sau khi Nga bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan

 

- Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) đã thông qua một đạo luật theo đó mở rộng danh sách các đối tượng nước ngoài có thể xin cấp phép cư trú lâu dài trên lãnh thổ LB Nga mà không cần xin giấy phép tạm trú. Nếu được Tổng thống phê chuẩn, đạo luật sẽ có hiệu lực trong vòng 90 ngày kể từ ngày được công bố chính thức.

- Tổng thống Mỹ Donal Trump khẳng định Triều Tiên không thử hạt nhân, chỉ phóng tên lửa cỡ nhỏ và muốn duy trì đối thoại, nhưng sẽ xem xét nếu tình hình thay đổi. Đây được coi là nỗ lực của Tổng thống Mỹ nhằm cứu vãn đối thoại song phương. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng dường như cũng muốn cảnh báo Bình Nhưỡng ngừng khiêu khích. 

Tổng thống Mỹ Donal Trump
Tổng thống Mỹ Donal Trump

 

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Nga đã tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên về sự số trên không giữa hai nước. Trong cuộc gặp, Hàn Quốc đã cung cấp tài liệu cho rằng máy bay A-50 của Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc. Ðại diện Nga cho biết họ sẽ gửi các tài liệu này về Bộ Quốc phòng Nga để tiến hành điều tra.

- Ngoại trưởng CH Ireland Simon Coveney chỉ trích cách tiếp cận của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), cho rằng ông Johnson đang đặt nước Anh vào vị thế "đối đầu" với EU trong tiến trình đàm phán Brexit.

Ngoại trưởng CH Ireland Simon Coveney
Ngoại trưởng CH Ireland Simon Coveney
 
Thanh Xuân (tổng hợp)