Iran thách thức thế giới

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium nhiều hơn cả trước khi ký thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) với các cường quốc thế giới năm 2015.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Đa số nghị sỹ ủng hộ Tân Thủ tướng Nga

Tại Quốc hội Nga, 383 nghị sĩ đã ủng hộ ông Mikhail Mishustin làm thủ tướng Nga. Đặc biệt, không có ai bỏ phiếu trống và chỉ có 41 nghị sĩ - thành viên của Đảng Cộng sản Nga – chọn bỏ phiếu trắng. Sau khi được phê chuẩn, ông Mishustin sẽ lựa chọn vị trí phó thủ tướng cũng như các bộ trưởng nội các theo quy định của Hiến pháp.

Mikhail Mishustin
Ông Mikhail Mishustin làm thủ tướng Nga

Thổ Nhĩ Kỳ lại đem quân đi giúp Libya

Ngày 16/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này đang bắt đầu điều quân đội đến Libya để hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli. Động thái này diễn ra vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh ở Berlin (Đức) nhằm giải quyết cuộc xung đột Libya.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Nước Anh vẫn muốn làm ăn với Huawei

Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đã tuyên bố, Chính phủ Anh có thể vẫn cho phép Tập đoàn viễn thông Huawei cung cấp ít nhất một số trang thiết bị cho mạng di động 5G của nước này dù phía Mỹ đã liên tục cảnh báo về mối nguy hiểm của công nghệ Trung Quốc.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Bộ trưởng Nhật Bản nghỉ khi vợ đẻ

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi vừa thông báo sẽ nghỉ chế độ thai sản nhằm đón con đầu lòng. Đây là một quyết định hiếm gặp trong giới chính trị gia của Nhật Bản. Tại Nhật Bản, cả đàn ông và phụ nữ đều có quyền nghỉ làm một năm sau khi sinh con. Tuy nhiên, năm 2018, chỉ có 6% các ông bố quyết định làm như vậy bởi áp lực duy trì công việc.

Shinjiro Koizumi
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi

Hong Kong có chờ đợi đến năm 2047?

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố Hong Kong có thể giữ mô hình "một quốc gia, hai chế độ" với Trung Quốc sau năm 2047. 2047 là thời điểm hết hiệu lực của Tuyên bố chung Trung - Anh, trong đó quy định Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý và tiền tệ riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" trong thời hạn 50 năm kể từ khi đặc khu được trao trả vào năm 1997.

Carrie Lam
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam

Canada không chào đón hoàng tử Harry

Globe and Mail, một tờ báo lớn nhất Canada, cho rằng việc cho vợ chồng hoàng tử Anh Harry tới sống ở quốc gia Bắc Mỹ này là là vi phạm các điều khoản quy định về địa vị công bằng giữa Canada và Anh trong khối Thịnh vượng Chung.

Vợ chồng Harry
Vợ chồng hoàng tử Anh Harry