Quốc tế nổi bật: Kết quả cuộc chiến Mỹ - Trung phải chờ cuối tháng

Washington vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại đang diễn ra, song bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào sẽ phải chờ cho đến khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào cuối tháng.

- Ngày 8/6, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena sa thải Giám đốc Tình báo quốc gia, đồng thời khẳng định sẽ không hợp tác với cuộc điều tra của quốc hội liên quan đến những lỗ hổng về an ninh trước khi xảy ra loạt vụ đánh bom liều chết vào ngày Lễ Phục sinh (21/4) vừa qua khiến hàng trăm người thương vong.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena

- Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) về chương trình đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng, mặc dù ông từng tỏ ý ủng hộ trước đó. Ông Trump bày tỏ trên Twitter: “Với toàn bộ số tiền chúng ta bỏ ra thì NASA không nên nói chuyện lên Mặt trăng nữa – chúng ta đã làm được vào 50 năm trước. Họ nên tập trung vào thứ to lớn hơn, bao gồm sao Hỏa (mà Mặt trăng là một phần của nó), quốc phòng cùng khoa học”.

- Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh tuyên bố nước này không có ý định rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ông Zangeneh cũng nhấn mạnh rằng OPEC đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa đơn phương hóa của một số nước thành viên và điều này có thể khiến cho OPEC sụp đổ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh

- Giám đốc điều hành MTS Alexey Kornya cho biết Huawei đang có "đủ điều kiện" để cung cấp cơ sở hạ tầng cho các mạng không dây thế hệ 5 (mạng 5G) của Nga. Huawei hiện là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tiếp theo là Nokia và Ericsson.

- Không quân Ấn Độ sẽ mua hơn 100 quả bom phá boong-ke phiên bản tối tân SPICE-2000 của Israel với giá 43,2 triệu USD nhằm tăng cường khả năng chống khủng bố. Bom SPICE của Tập đoàn Công nghệ quốc phòng Israel Rafael được đánh giá là bom “thông minh, tấn công chính xác

bom phá boong-ke phiên bản tối tân SPICE-2000
Bom phá boong-ke phiên bản tối tân SPICE-2000

- Ngày 8/6, Bộ quốc phòng Malaysia cho biết, hải quân và quân đội nước này sẽ tiếp nhận và đưa vào sử dụng 12 máy bay trinh sát không người lái do Mỹ cung cấp trong giai đoạn từ 2019 – 2022. thỏa thuận cung cấp 12 máy bay không người lái cho Malaysia là một phần trong kế hoạch bán 34 chiếc ScanEagle trị giá 47 triệu USD của Mỹ cho chính phủ các nước như Malaysia, Indonesia, Philippines.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 8/6 cho biết Washington vẫn để ngỏ các cuộc đàm phán với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại đang diễn ra, song bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào sẽ phải chờ cho đến khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào cuối tháng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

- Mesut Oezil, 30 tuổi, ngôi sao bóng đá người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, vừa tổ chức hôn lễ tại thành phố Istanbul với sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Tại đây, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được tiền vệ của Arsenal mời làm người bảo chứng cho đám cưới của anh. Tiền vệ của CLB Arsenal có mối quan hệ khá thân thiết với Tổng thống Erdogan.

 

Linh Đan