Quốc tế nổi bật: Khi Donald Trump tức giận

Tôi hy vọng ông ta làm tốt. Nhưng, như bạn biết đấy, Tổng thống Barack Obama đã sa thải ông ta và về cơ bản tôi cũng vậy.

1/ Các trợ lý cho biết, Tổng thống Donald Trump rất tức giận khi biết tin cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức. "Tôi chúc Mattis khỏe. Tôi hy vọng ông ta làm tốt. Nhưng, như bạn biết đấy, Tổng thống Barack Obama đã sa thải ông ta và về cơ bản tôi cũng vậy" - ông Trump tuyên bố. "Cái tôi cần là kết quả."

tt my
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

2/ Theo kênh tin tức FranceInfo của Pháp, ông Drouet - một trong những nhân vật chủ chốt trong các cuộc biểu tình ‘áo vàng’ đã bị bắt vào chiều ngày 2/1 với tội danh “tổ chức biểu tình mà không thông thông báo trước với các nhà chức trách”. Cảnh sát Pháp cho biết, ông Drouet và khoảng 50 người đã tới thắp nến tại quảng trường Concorde (nằm tại đầu phía đông đại lộ Champs-Elysses) để cầu nguyện cho những người bị thương trong các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng”. Ngoài ông Drouet, nhiều người khác tham gia sự kiện này đã bị tạm giữ để kiểm tra danh tính.

3/ Nhật báo Joongang Ilbo của Hàn Quốc và truyền thông Trung Quốc ngày 3/1 đưa tin ông Jo Song Gil Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Italy đã biến mất cùng với gia đình và nộp đơn xin tị nạn tại một nước phương Tây. Một nguồn thạo tin ngoại giao tiết lộ với Joongang Ilbo rằng giới chức Italy cho hay họ “đang bảo vệ ông ấy ở một nơi an toàn”. Cơ quan tình báo Hàn Quốc hiện từ chối bình luận hoặc cung cấp thông tin về vụ đào tẩu trên.

Ông Jo Song Gil - Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Italy

4/ Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 3/1 cho biết hãng đã chấm dứt tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 vừa qua khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

5/ Ngày 3/1, quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật Bản về kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối hạm tại Okinawa - khu vực có tầm quan trọng chiến lược - trong năm nay, để phục vụ cho cuộc tập trận này. Dự kiến, một bệ phóng rocket di động sẽ được huy động trong cuộc tập trận. Trong những năm gần đây, tàu chiến Trung Quốc thường xuyên qua lại các vùng biển gần Okinawa, nơi phần lớn quân đội Mỹ tại Nhật Bản đồn trú.

Quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật Bản về kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối hạm tại Okinawa

 

6/ Tướng Austin Scott Miller, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan, dự định thực hiện kế hoạch rút phân nửa trong số 14.000 binh sĩ ở Afghanistan, nhưng Lực lượng đặc nhiệm hành động trực tiếp (SOF) sẽ ở lại để tiếp tục đối phó Taliban và IS trong vòng 8 đến 12 tháng tới. Những tin đồn về việc Mỹ có kế hoạch rút lực lượng khỏi Afghanistan xuất hiện vào tháng 12-2018, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria với lý do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại.

7/ Theo chuyên gia Richard Weitz, Mỹ không cần đến vũ khí siêu vượt âm như Avangard của Nga bởi Lầu Năm Góc có phương án tấn công tối ưu hơn. Ở cấp độ chiến lược, tên lửa siêu vượt âm Avangard sẽ không có tác động lớn đến học thuyết của Mỹ, vì sẽ không thay đổi số lượng lớn tên lửa đạn đạo chiến lược nhạy cảm của Nga và Mỹ.

Richard Weitz
Chuyên gia Richard Weitz - giám đốc Trung tâm phân tích chính trị quân sự Hudson (Hoa Kỳ)

 

8/ Quân đội Nga đang có kế hoạch mở rộng kho tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2019. Đây là một trong số gần 200 loại vũ khí mới mà Nga đang phát triển theo Chương trình phát triển vũ khí quốc gia mới. Có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 500 km, dòng tên lửa Iskander được trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh có thể chống lại các hệ thống tên lửa đa phóng, súng pháo tầm xa, sở chỉ huy và trung tâm liên lạc.

9/ Có ít nhất 10 nghi can khủng bố ở New Delhi và Uttar Pradesh bị bắt sau khi cảnh sát mở các cuộc khám xét tại 17 địa điểm thuộc 2 địa phương kể trên và việc này nằm trong khuôn khổ điều tra về nhóm khủng bố mới có tên Harkat ul Harb e Islam. Ngoài việc bắt giữ các nghi can khủng bố, cảnh sát còn thu giữ hơn 10.000 USD, nhiều vật liệu nổ, vũ khí và đạn dược, kể cả súng phóng lựu do Ấn Độ tự chế tạo, cùng gần 100 điện thoại di động, 135 thẻ SIM, nhiều máy tính xách tay và thẻ nhớ. Được biết, các thành viên trong nhóm khủng bố Harkat ul Harb e Islam có độ tuổi trong khoảng 20-30, thuộc tầng lớn trung lưu và đều mang nặng tư tưởng cực đoan.

Cảnh sát Ấn Độ

 

10/ Truyền thông Thái Lan đưa tin ngày 2/1, Thủ tướng nước này Prayuth Chan-o-cha khẳng định lộ trình bầu cử quốc gia sẽ không thay đổi, bác bỏ những đồn đoán rằng chính phủ sẽ hoãn cuộc bầu cử tới sau lễ đăng quang của Nhà vua Rama X. Trước đó, hai nhân vật bảo hoàng Arthit Ourairat và Chulcherm Yugala đã tung tin cuộc bầu cử được chờ đợi từ lâu sẽ được tổ chức sau lễ đăng quang của Nhà vua.

PV