Quốc tế nổi bật: Khi Thủ tướng Anh "chơi rắn"

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có những lời tuyên bố đanh thép: bất cứ nghị sĩ Bảo thủ nào bỏ phiếu chống lại chính phủ trong tuần này sẽ bị loại khỏi ghế quốc hội và bị cấm tham gia đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử tiếp theo.

- Ngày 2/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow ủng hộ gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (hay còn gọi là START-3), đang đợi câu trả lời từ phía Mỹ, tuy nhiên chủ đề này cần phải tiến hành đối thoại.

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

 

- Một người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao tại trạm tàu điện ngầm gần thành phố Lyon của Pháp, vụ việc này khiến các nhà chức trách lo ngại về tỷ lệ tội phạm đường phố của nước này ngày một gia tăng.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp bên phía Iran Hassan Rouhani, qua đó thống nhất sẽ duy trì liên lạc nhằm tìm kiếm giải pháp cho nhiều vấn đề khu vực, bao gồm cả chương trình hạt nhân của Iran.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

 

- Triều Tiên vừa lên tiếng bác bỏ các cáo buộc về việc nước này đã thực hiện nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào các ngân hàng và sàn giao dịch tiền kĩ thuật số để thu lợi hơn 2 tỉ USD.

- Một ngày trước khi Quốc hội Anh trở lại làm việc, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có những lời tuyên bố đanh thép: bất cứ nghị sĩ Bảo thủ nào bỏ phiếu chống lại chính phủ trong tuần này sẽ bị loại khỏi ghế quốc hội và bị cấm tham gia đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

 

- Hơn 6.000 cảnh sát và binh sĩ Indonesia đã được huy động tới Papua, miền Đông của đất nước này trong bối cảnh các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn có nguy cơ dẫn đến các hành động "vô chính phủ".

- Ngày 2/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với các lãnh đạo Quốc hội, các bộ trưởng trong nội các và những người đứng đầu của các cơ quan thực thi pháp luật. Văn phòng Tổng thống không cung cấp thông tin về các chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp.

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

 

- Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Oreshkin khẳng định, nền kinh tế Nga sẽ không chịu áp lực ngay cả khi giá dầu giảm xuống 40 USD/thùng. Giới phân tích cho rằng, Nga đang có những bước đi hợp lý, giảm mức độ phụ thuộc của nền kinh tế vào giá dầu xuống mức thấp nhất. Điều này chứng minh rằng, kinh tế Nga đã có một nền tảng vững chắc.

 

Linh Đan