1/ Ngày 9/1, cảnh sát Italy bắt giữ 15 nghi phạm có liên quan đến các hoạt động buôn người di cư, buôn lậu thuốc lá và bị tình nghi có liên quan tới các tổ chức khủng bố tại thành phố Palermo của Italy, trong một chiến dịch truy quét tội phạm tại các tỉnh miền Nam nước này. Theo cảnh sát Italy, các đối tượng bị bắt giữ nằm trong một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia chuyên thực hiện các hoạt động đưa người di cư bất hợp pháp từ Tunisia tới các bờ biển phía Nam của Italy thuộc khu vực Trapani.

2/ Ngày 9/1, Hàn Quốc đã tổ chức lễ thành lập Bộ Tư lệnh tác chiến mặt đất thuộc Lục quân. Bộ Tư lệnh có quy mô lớn với bảy quân đoàn khu vực, một quân đoàn cơ động, nhiều sư đoàn phòng thủ địa phương, lữ đoàn tình báo, đóng vai trò chỉ huy hầu hết các đơn vị dã chiến của quân đội. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh sẽ chỉ huy các trang thiết bị chiến đấu của liên quân Hàn-Mỹ trong quá trình chuyển giao quyền tác chiến thời chiến. Đứng đầu đơn vị mới này là Đại tướng Kim Un-yong, từng là Tư lệnh Bộ Tư lệnh quân dã chiến số 3.

3/ Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/1 thông báo, hệ thống tên lửa dẫn đường chống tăng mới Kornet-D1 được đặt trên phương tiện tác chiến BMD-4M sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước trong năm 2019. Bộ trên nêu rõ: "Trong năm 2019, trước khi được chấp nhận phiên chế cho lực lượng phòng không Nga, hệ thống tên lửa chống tăng mới nhất Kornet-D1 sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước."

4/ Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Ryabkov ngày 9/1 cho biết: “Các cam kết của chúng tôi theo hợp đồng sẽ được thực hiện. Ấn Độ sẽ nhận được các hệ thống phòng không đúng thời hạn, vào ngày đã thỏa thuận và không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Do đó, an ninh quốc gia của đất nước các bạn sẽ được tăng cường”.

5/ Chiều ngày 9/1 đoàn tàu chở theo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol Ju và một số quan chức cấp cao khác, đã rời khỏi Bắc Kinh. Trước đó, sáng ngày 9/1, ông Kim Jong-un đã tới thăm nhà máy sản xuất thuốc truyền thống của Trung Quốc Tong Ren Tang ở vùng Yizhuang, phía Đông Nam Bắc Kinh và ăn trưa ở Khách sạn Bắc Kinh trước khi về nước. Vào hôm 8/1, ông Kim Jong-un đã tổ chức buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 35 trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo được cho là đã thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 2 của Triều Tiên và Mỹ. Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 4 của ông Kim Jong-un trong vòng chưa tới một năm qua.

6/ Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp các quan chức Iraq trong chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad.  Ông Pompeo đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà Mohammed al-Halbousi, đồng thời dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi và một số quan chức cấp cao khác của nước này. Chuyến thăm Iraq là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du quan trọng tới Trung Đông của ông Pompeo nhằm tái khẳng định cam kết của Washington đối với các nước đồng minh trong khu vực này.

7/  Ngày 9/1, Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đã bổ sung hai cá nhân Iran và ban giám đốc cơ quan an ninh nội địa thuộc Bộ Tình báo Iran vào danh sách khủng bố của khối này. Tuyên bố nhấn mạnh: "Việc bổ sung này đã được Hội đồng châu Âu thông qua như một phần đáp trả các cuộc tấn công bị chặn đứng gần đây trên lãnh thổ châu Âu."

8/ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cách chức Chánh văn phòng và hai trợ lý cao cấp khác trong một cuộc cải tổ lớn được coi là một nỗ lực nhằm củng cố sự ủng hộ cho mình khi tỉ lệ ủng hộ của ông đang ngày càng sụt giảm. Ông Moon lên nắm quyền vào tháng 5/2017 sau khi người tiền nhiệm, bà Park Geun-hye  dính bê bối tham nhũng đang lan rộng và sau khi nhận được tỉ lệ ủng hộ tăng vọt vì đã làm giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên số lượng người ủng hộ của ông Moon đã giảm trong những tuần gần đây, lần đầu tiên giảm xuống dưới 50% trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng đối với sự tăng trưởng chậm và thất nghiệp và sự thất vọng về những cải cách xã hội được hứa hẹn mà các nhà phê bình cho rằng không thành hiện thực.

9/ Ngày 9/1/2019, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cơ quan này đã tiếp nhận 30 xe tăng T-34 từ quân đội Lào. Toàn bộ số xe tăng này đã về đến cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga sau chặng hành trình hơn 4500km trên biển. Tiếp theo, số xe tăng này sẽ được đưa về Moskva bằng đường sắt. Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc tiếp nhận những chiếc xe tăng này được thực hiện theo thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tới Vientiane.

10/ Trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục được truyền hình trực tiếp, ngày 8/1, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh, hoạt động nhập cư trái phép không được kiểm soát đang làm ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ. “Đang có một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ngày càng gia tăng ở biên giới phía Nam của chúng ta”, Tổng thống Donald Trump nói. Ông nói thêm rằng, mỗi ngày các nhân viên của lực lượng tuần tra biên giới và hải quan “phải chạm trán với hàng nghìn người nhập cư trái phép đang cố gắng để vào nước ta”.