- Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 60 km về phía nam, vào sáng 10/3. 149 hành khách thuộc 33 quốc tịch, cùng 8 thành viên phi hành đoàn, đều thiệt mạng.

máy bay của Ethiopian Airlines
Máy bay của Ethiopian Airlines

 

- Ngày 10/2, Phó Thủ tướng Ukraine Ivanna Klympush- Tsintsadze và Đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly đã thảo luận với đại diện Lầu Năm Góc về khả năng nước này sẽ mua trực tiếp vũ khí từ Mỹ. Việc Mỹ cấp vũ khí sát thương cho Ukraine từ lâu đã được Nga cảnh báo là sẽ càng khiến cuộc xung đột ở Ukraine thêm khó giải quyết, cuộc chiến giữa quân đội Ukraine và các nước vùng Donbass sẽ kéo dài, thỏa thuận Minsk bị vô hiệu hóa hoàn toàn, điều này đồng nghĩa với việc người dân Donbass sẽ tiếp tục phải hứng chịu bom đạn.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tố cáo Mỹ đang tống tiền Ankara vì nước này đang trở thành một nhân tố chủ chốt, độc lập trong khu vực. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Washington đe dọa chặn tất cả các nguồn cung cấp vũ khí tiên tiến cho đồng minh trong NATO này nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

 

- Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa kêu gọi châu Âu trở nên độc lập hơn trong chính sách đối ngoại và kinh tế, đồng thời thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc bất chấp áp lực từ Mỹ.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tuyên bố phát triển kinh tế là nhiệm vụ cấp thiết nhất. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm đang có nhiều đồn đoán về việc Bình Nhưỡng có thể nối lại hoạt động phóng tên lửa sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai diễn ra mà không có thỏa thuận nào được kí kết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

 

- Một vụ nổ súng đã xảy ra tại hộp đêm ở bang Guanajuato, miền Trung Mexico, khiến 15 người chết. Truyền thông địa phương đưa tin, trước đó đã có một nhóm tay súng có vũ trang đi trên 3 xe bán tải đã tấn công vào hộp đêm La Playa của thành phố Salamanca. Hiện chưa rõ tổ chức nào đứng đằng sau vụ tấn công.

- Một cuộc khảo sát do hãng thông tấn Kyodo công bố ngày 10/3 cho biết, tỉ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giảm xuống còn 43,3%, trong đó nhiều người kêu gọi chính phủ tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu ý dân địa phương gần đây vốn phản đối kế hoạch tái bố trí một căn cứ Mỹ trong tỉnh Okinawa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

 

- Hãng xe Nhật Bản Toyota Motor cho biết họ có thể sẽ dừng sản xuất ở Anh nếu nước này rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận. Theo kế hoạch, Quốc hội Anh dự kiến sẽ bỏ phiếu vào tuần này về bản dự thảo cuối cùng của thỏa thuận Brexit trước thời hạn Anh rời EU vào ngày 29/3 tới. Nhưng nếu các nghị sĩ bác bỏ dự thảo này một lần nữa, họ sẽ bỏ phiếu về việc nên rời EU mà không có một thỏa thuận, hay sẽ lùi thời hạn Brexit.