S400 của Nga đăng đắt hàng

Bà Maria Vorobyova đại diện chính thức của Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga (FSVTS) cho biết Nga và Iraq đang tiến hành đàm phán việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 Triumph. Trước đó, S-400 đã được Nga cung cấp cho Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400
Hệ thống phòng không S-400 Triumph

Ukraine không biết điều trước Nga?

Ngày 18/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết 3 tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt trong cuộc đối đầu gần 1 năm trước đã được trả lại cho Kiev sau khi phía Nga đã điều tra xong. Trong khi đó, về phía Ukraine lại tuyên bố họ sẽ không từ bỏ kế hoạch đưa Nga ra Tòa án quốc tế về Luật biển ngay cả sau khi Nga trả lại các tàu nói trên.

Tàu của Ukraine bị Nga bắt giữ
Tàu của Ukraine bị Nga bắt giữ

Ông Putin đạt được sự ủng hộ cao

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây của Trung tâm Levada cho thấy, 70% người Nga bày tỏ ủng hộ các hoạt động của ông Vladimir Putin trên cương vị Tổng thống Nga. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin lần thăm dò này thấp hơn những lần trước. Những người ủng hộ ông Putin chủ yếu là phụ nữ, người dân khu vực tỉnh lẻ và những người già.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tòa án phản đối chính quyền tại Hong Kong

Ngày 18/11, Tòa án Tối cao Hong Kong ra phán quyết cho rằng lệnh cấm người dân đeo mặt nạ khi tụ tập ở nơi công cộng mà chính quyền Hong Kong đưa ra hồi đầu tháng 10/2019 là vi hiến. Trước đó, ngày 4/10, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố rằng chính quyền sẽ kích hoạt điều luật khẩn cấp để ban hành lệnh cấm người dân đeo mặt nạ, khẩu trang trong các cuộc tụ tập nơi công cộng.

Người biểu tình đeo mặt nạ tại Hong Kong
Người biểu tình đeo mặt nạ tại Hong Kong

Chuyện chỉ có ở Kuwait

Ngày 18/11, Quốc vương Kuwait Sabah al-Ahmad al-Sabah đã tiếp tục bổ nhiệm ông Jaber al-Mubarak al-Sabah làm thủ tướng Chính phủ và yêu cầu ông thành lập nội các mới. Tuy nhiên, ông Jaber al-Mubarak al-Sabah đã từ chối làm nhiệm vụ này. Việc cải tổ nội các tại Kuwait diễn ra khá thường xuyên và chính phủ hiện nay được được thành lập khoảng 2 năm trước.

Sabah al-Ahmad al-Sabah
Ông Jaber al-Mubarak al-Sabah Thủ tướng Kuwait

Bà Pelosi gợi ý ông Trump từ chức

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa so sánh Tổng thống Donald Trump với cố Tổng thống Richard Nixon, khi bà nói rằng ít nhất thì ông Nixon còn chút quan tâm đến đất nước khi chịu từ chức trước khi bị luận tội. Ông Nixon dính líu đến vụ bê bối lớn trong lịch sử chính trị Mỹ và đã từ chức vào năm 1974 sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện phê chuẩn việc luận tội ông.

Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Công chúa Campuchia qua đời

Ngày 18/11, Công chúa Norodom Buppha Devi 76 tuổi, con gái cố Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk đã từ trần tại Băng Cốc, Thái Lan, do bị bệnh. Công chúa Boppha Devi, từng là Bộ trưởng Bộ Văn hóa & Nghệ thuật kiêm Giám đốc Nhà hát Ballet Hoàng gia Campuchia trong giai đoạn năm 1998-2004.

Norodom Buppha Devi
Công chúa Campuchia Norodom Buppha Devi