Quốc tế nổi bật: Lương ông Trump để làm gì?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải bức ảnh chụp tấm séc trị giá 100.000 USD trên Twitter mà ông gửi cho Bộ An ninh nội địa Mỹ.

- Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz vừa trình bày bản kế hoạch ngân sách của Đức trong những năm tới. Trong đó, năm 2020, Đức sẽ chi thêm 2,4 tỉ USD cho lĩnh vực quốc phòng. Điều này có nghĩa là tỷ lệ chi tiêu quốc phòng sẽ tăng lên 1,37% tổng GDP. Tuy nhiên, phần chi tiêu này sẽ giảm trở lại mức 1,25% GDP, tương đương 50,2 tỉ USD vào năm 2023. Con số trên vẫn thấp hơn kế hoạch 2% GDP mà các nước thành viên của NATO đề ra cho năm 2024, cũng như thấp hơn khoản đóng góp 1,5% mà Đức đã cam kết đạt được vào thời điểm đó.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz

- Ông Nursultan Nazarbayev, tổng thống Kazakhstan 78 tuổi vừa tuyên bố quyết định từ chức trong ngày 19/3. Mọi trọng trách của ông hiện sẽ do Chủ tịch Thượng viện Kassym Jomart Tokayev, một thành viên cùng đảng cầm quyền Nur Otan phụ trách cho tới khi quốc hội Kazakhstan bầu ra một vị tổng thống mới. Ông Nursultan Nazarbayev từ chức sau gần 30 năm nắm quyền.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải bức ảnh chụp tấm séc trị giá 100.000 USD trên Twitter mà ông gửi cho Bộ An ninh nội địa Mỹ, số tiền này được trích từ tiền lương năm nay của ông. Số tiền 100.000 USD này tương đương với 1/4 mức lương thường niên của ông.

Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 19/3, Mỹ đã áp đặt đợt trừng phạt mới đối với Venezuela, như một phần trong các nỗ lực gây sức ép với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Đợt trừng phạt này nhằm vào công ty khai mỏ quốc doanh Minerven.

- Tại Nga, một máy bay Boeing 737-800 khởi hành từ Moscow tới Sochi đã phát hiện sự cố ở phần cánh. Người đại diện sân bay Sochi cho biết khi chiếc máy bay Boeing trên chở 106 hành khách chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sochi đã xảy ra vấn đề ở phần cánh. Các nhân viên điều phối tại sân bay quốc tế Sochi đã được đặt vào tình trạng báo động cao. Rất may đã không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra và máy bay đã hạ cánh an toàn.

Boeing 737-800
Boeing 737-800

- Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo bộ này đã đề nghị ngân sách gần 23 tỷ USD cho Chương trình tình báo quân sự trong năm tài khóa 2020. “Tổng ngân sách của MIP, bao gồm cả ngân sách cơ bản và kinh phí cho các chiến dịch bất ngờ ở nước ngoài là 22,95 tỷ USD”, bộ trên cho biết trong một thông báo, tuy nhiên không đưa ra các con số chi tiết từng hạng mục.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sau khi Mỹ, Canada và EU đồng loạt tuyên bố tăng cường trừng phạt Nga. Tổng thống Nga chia sẻ tại một cuộc họp với Thierry Mariani, người dẫn đầu phái đoàn chính trị gia Pháp và là chủ tịch Hội đối thoại Nga – Pháp rằng: Moscow sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nếu liên minh châu Âu dỡ bỏ trừng phạt nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết các lực lượng an ninh nước này đang tăng cường chiến dịch tiêu diệt các phần tử khủng bố có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong bối cảnh nhiều đối tượng này trở về nước sau khi tới Trung Đông gia nhập IS.

 

PV