Quốc tế nổi bật: Mình ông Trump chống lại Hạ viện Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông sẽ tìm một số địa điểm thay thế để đọc Thông điệp Liên bang vào thứ Ba tới (ngày 29/1) dù Hạ viện không cho phép.

- Ngày 24/1, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo cho Anh biết rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng lùi thời điểm Anh chính thức rời liên minh - vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/3, đồng thời khẳng định EU mong muốn sẽ lùi tới sau các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz

 

- Ngày 24/1, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã nhất quyết từ chối công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Người phát ngôn EC khẳng định mục đích của cơ quan này là tập trung vào những diễn biến thực tế ở Venezuela. Đồng thời kêu gọi thực hiện một tiến trình chính trị, có thể hướng đến các cuộc bầu cử mới tại quốc gia Nam Mỹ này.

- Ngày 24/1, một tòa án của Ukraine đã tuyên án vắng mặt đối với cựu Tổng thống nước này, ông Viktor Yanukovych. Ông Yanukovych từng đảm nhiệm cương vị Tổng thống Ukraine trong giai đoạn 2010-2014. Ông đã rời khỏi Ukraine vào tháng 2/2014 sau khi xảy ra cuộc chính biến của các lực lượng thân phương Tây.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych

 

- 13 thợ mỏ thiệt mạng do hít phải khói độc từ mìn vào chiều tối 23/1 tại khu mỏ Thiểm Tây Mining Ghana thuộc quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc nằm ở phía Đông Bắc Ghana. Ngoài 13 người thiệt mạng, hàng chục công nhân khác đã bị thương và hiện đang được điều trị tại các cơ sở y tế địa phương. Sau vụ việc này, chính quyền Ghana đã ngay lập tức ra lệnh dừng việc khai thác tại khu mỏ nói trên.

- Trong bối cảnh con tàu cứu hộ Sea Watch 3 chở 47 người di cư được cứu trên Địa Trung Hải đang hướng tới thành phố cảng Sicily của Italy bất chấp thời tiết xấu, ngày 24/1, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini tái khẳng định lập trường cứng rắn không tiếp nhận người di cư.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini

 

- Một quả bom xe tự chế đã phát nổ vào chiều ngày 24/1 trong khu vực Al-Adawi của thủ đô Damascus của Syria. Khu vực này gần với Đại sứ quán Nga và một số tòa nhà chính phủ Syria. Vụ nổ gây thiệt hại vật chất và tới nay chưa có thương vong nào được báo cáo.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông sẽ tìm một số địa điểm thay thế để đọc Thông điệp Liên bang vào thứ Ba tới (ngày 29/1), bất chấp việc người phát ngôn Hạ viện Nancy Pelosi cho biết sẽ không cho phép Tổng thống Trump đọc Thông điệp trước Hạ viện, chừng nào Chính phủ Mỹ chưa mở cửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông sẽ đọc Thông điệp Liên bang

 

- Thiết bị kiểm soát không phận Nga đã phát hiện máy bay trinh sát Thụy Điển trên Biển Baltic sát biên giới, sau đó Su-27 đã được điều động để đánh chặn thành công. Tiêm kích Nga đã áp sát chiếc Gulfstream để nhận dạng và hộ tống cho đến khi trinh sát cơ này đổi hướng và rời khỏi khu vực. Máy bay của Thuỵ Điển được cho là đã tắt thiết bị phát đáp vô tuyến trước đó.

- Theo thông báo, Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah sẽ chính thức nhậm chức Quốc vương thứ 16 của Malaysia vào ngày 31/1 tới. Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah, năm nay 59 tuổi. Ông trở thành Tiểu vương của bang Pahang, kế nhiệm cha mình là Tiểu vương Ahmad Shah, 88 tuổi, người vừa thoái vị hôm 11/1 vì lý do sức khỏe.

Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah sẽ chính thức nhậm chức Quốc vương thứ 16 của Malaysia

 

PV