Quốc tế nổi bật: Mr Trump phải báo cáo Nga về kết quả Hội nghị thượng đỉnh?

Mỹ chưa thông báo cho Nga về kết quả Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 1/3 cho biết Mỹ chưa thông báo cho Nga về kết quả Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Ông Peskov cho biết có quá ít thời gian để phía Mỹ thông báo kết quả hội nghị.

người phát ngôn bộ ngoại giao nga peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói: "NATO không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, chúng tôi không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới. Do đó, chúng tôi kêu gọi Nga quay lại tuân thủ hiệp ước INF (hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung).

- Trong một đoạn tweet đăng cách đây ít phút trên tài khoản Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết rằng mình vừa trở về từ một nơi tuyệt vời là Việt Nam. Ông Trump cũng khẳng định phía Mỹ đã có những cuộc đàm phán thực chất với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong khuôn khổ Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 được tổ chức ở Hà Nội. Ông Trump cũng bày tỏ sự lạc quan về tình hình Triều Tiên: “Mối quan hệ rất là tốt, chúng ta hãy cùng chờ và xem những gì sẽ xảy ra!”.

twitter của ông trump
Twitter của ông Trump

- Ngày 1/3, giới chức hàng không Thái Lan cho biết khoảng 2.000 du khách vẫn bị mắc kẹt tại thủ đô Bangkok của nước này và họ sẽ mất vài ngày nữa để có thể về nhà sau khi nhiều chuyến bay bị hủy do căng thẳng giữa Ấn Độ - Pakistan gia tăng.

- Ngày 1/3, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định 98% người dân nước này phản đối việc thống nhất với Nga, sau khi xuất hiện nhiều đồn đoán rằng Kremlin đang gây áp lực buộc Minsk tiến gần hơn tới việc sáp nhập vào Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

- Phát biểu với các binh lính Mỹ khi chiếc Không lực Một (Airforce One) dừng tiếp nhiên liệu tại Alaska trên đường trở về từ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã giải phóng 100% vùng lãnh thổ do IS kiểm soát.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1/3 cho biết, Moskva quan ngại về kế hoạch của Mỹ mua các vũ khí ở Đông Âu để vũ trang cho phe đối lập ở Venezuela. Ông Lavrov còn nêu rõ, thông tin nhận được cho thấy Mỹ lên kế hoạch trong tương lai gần sẽ mua các vũ khí loại nhỏ, súng cối, các hệ thống phòng không cơ động và một số vũ khí khác ở một trong những nước Đông Âu, sau đó không vận đến gần Venezuela.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

- Nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban ngày 1/3 đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Anh liệt họ vào danh sách các tổ chức khủng bố và cho rằng động thái này thể hiện sự "vâng lời hoàn toàn" đối với Mỹ. Bởi hôm 25/2, Anh đã tuyên bố kế hoạch cấm tất cả các phe cánh của Hezbollah vì đã gây bất ổn tại khu vực Trung Đông và coi nhóm này là một tổ chức khủng bố.

PV