- Ngày 22/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran và việc triển khai thêm quân tới vùng Vịnh là nhằm mục đích "răn đe và phòng vệ". 

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Nhật Bản và Hàn Quốc đang chuẩn bị sắp xếp cho Ngoại trưởng hai nước gặp nhau vào ngày 26/9, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York. Đây cũng là dịp để tân Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi làm việc trực tiếp với người đồng cấp bên phía Hàn Quốc Kang Kyung Wha.

- Ngày 22/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo việc sản xuất 12 loại vũ khí đầy triển vọng của Nga đã được dừng lại, sau khi chúng không đạt được yêu cầu của các bài kiểm tra trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

- Cuối tuần qua, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 137 người thuộc phong trào "Áo vàng" tập trung biểu tình trở lại tại thủ đô Paris với mục đích phản đối chính sách tài khóa mới của Chính phủ Pháp. Số lượng người "Áo vàng" bị bắt vẫn đang liên tục được cập nhật.

- Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker vừa thống báo EU có thể hủy bỏ điều khoản "chốt chặn" nếu Chính phủ Anh đưa ra được một giải pháp thay thế "an toàn". Đây là lần đầu tiên EU đề cặp đến việc hủy bỏ điều khoản gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận Brexit.

Jean-Claude Juncker
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker

- Cảnh sát Hy Lạp vừa bắt giữ một nghi phạm trong vụ cướp máy bay của Hãng hàng không Mỹ Trans World Airlines vào năm 1985. Nghi phạm là một người đàn ông Lebanon 65 tuổi, đã bị bắt giữ trên đảo Mykonos sau khi rời khỏi tàu du lịch hôm 19/9 và hiện bị giam trong một nhà tù.

- Ngày 22/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc các lực lượng ngoại quốc luôn mang tới "nỗi đau và sự thống khổ". Ông Rouhani cũng cho rằng họ không nên bị sử dụng vào một "cuộc chạy đua vũ trang" trong khu vực.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, ngoài cam kết tự do hàng hải ở eo biển Hormuz, Australia sẽ không tham gia với Mỹ trong các nỗ lực theo đuổi mục tiêu về Iran. Thủ tướng Australia cũng đánh giá cao Tổng thống Trump đã "kiềm chế" trong quan hệ với Iran.