Quốc tế nổi bật: Mỹ chống lại cả châu Âu?

Nhà Trắng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Liên minh Châu Âu (EU) nếu EU có ý định hợp tác với Iran bất chấp lệnh cấm vận.

- Ngày 28/1, Facebook công bố những công cụ mới nhằm đối phó hoạt động can thiệp chính trị trực tuyến trong các cuộc bầu cử ở châu Âu, như một phần trong chiến dịch lấy lại lòng tin sau các vụ bê bối liên tiếp như vụ rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook liên quan tới công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica (Anh).

Biểu tượng like của facebook

- Ngày 28/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tiêm kích chiến đấu Su-27 của Nga đã được xuất kích để chặn một máy bay trinh sát Boeing P-8A Poseidon của Mỹ trên Biển Baltic. Tuyên bố cho hay các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một mục tiêu trên không hướng về biên giới nước này tại vùng biển trung lập thuộc Biển Baltic.

- Một quan chức giấu tên trong Chính phủ Mỹ đã tiết lộ với hãng AP rằng, Nhà Trắng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Liên minh Châu Âu (EU) nếu EU có ý định hợp tác với Iran bất chấp lệnh cấm vận. Cũng theo vị quan chức này, Mỹ sẽ áp dụng triệt để lệnh cấm vận Iran và sẽ “buộc bất kỳ ai coi thường lệnh này phải chịu trách nhiệm”. Tuyên bố này được đưa ra sau khi EU cho biết các bước chuẩn bị để thành lập một định chế tránh bị Mỹ trừng phạt khi hợp tác với Iran đang “ở giai đoạn cuối cùng” và sẽ đi vào hoạt động.

- Giáo hoàng Francis ngày 27/1 đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột đẫm máu ở Venezuela. Phát biểu với các phóng viên trên chiếc máy bay chở ông về nước từ Panama - nơi ông đã kêu gọi một giải pháp công bằng và tôn trọng quyền con người ở Venezuela, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh: "Tại thời điểm này, tôi ủng hộ tất cả người dân Venezuela vì họ là một dân tộc đang đau khổ."

- Quân đội Nga đã bắn rơi ít nhất 3 máy bay không người lái bay gần căn cứ quân sự Hmeimim của Nga tại tỉnh Latakia, miền Tây Syria. Theo thông báo của quân đội Nga, những máy bay này đang âm mưu đánh bom tại khu vực đông dân cư tại tỉnh Latakia. Việc bị bắn hạ khiến không một máy bay nào có thể ném bom xuống các mục tiêu định sẵn trước đó.

- Ủy ban các nghị sỹ Anh ngày 28/1 cho rằng Chính phủ Anh không thể chấp nhận một Brexit không thỏa thuận như là chính sách của nước này trong tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) và quốc hội phải được quyền bỏ phiếu về việc kéo dài giai đoạn đàm phán. Chủ tịch Ủy ban Brexit của Quốc hội Anh, ông Hilary Benn nhấn mạnh: "Đã có một loạt bằng chứng về các tác động từ một Brexit không thỏa thuận, ủy ban làm rõ rằng điều này không thể được phép xảy ra."

Ông Hilary Benn - Chủ tịch Ủy ban Brexit của Quốc hội Anh

- Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên ngày 28/1 đã xác nhận, một phát đoàn Triều Tiên đã bắt đầu lên đường tới thành phố Vladivostok, Viễn Đông để hội đàm phát triển kinh tế thương mại. Phái đoàn do Thứ trưởng Kinh tế Đối ngoại Lee Gwang-geun dẫn đầu dự kiến sẽ thảo luận với phái đoàn Nga về các nội dung hợp tác Kinh tế- Thương mại và Khoa học- Kỹ thuật.

- Ngày 28/1 Bộ Tư pháp Mỹ công bố bản cáo trạng gồm 13 điều trong đó nói Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và cơ quan chức năng Mỹ về quan hệ giữa tập đoàn với các công ty con, Skycom Tech và Huawei Device USA, để tiến hành hoạt động kinh doanh tại Iran

PV