Quốc tế nổi bật: Mỹ lại "dọa" Anh

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục đưa ra cảnh báo với Anh về nguy cơ an ninh nếu sử dụng thiết bị viễn thông 5G của tập đoàn Huawei Trung Quốc.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi London hãy ưu tiên lợi ích an ninh của mình và các đồng minh khác khi quyết định hợp tác với tập đoàn công nghệ đến từ Trung Quốc. Ông Pompeo cũng cảnh báo rằng nếu Anh thỏa hiệp về vấn đề an ninh, đó sẽ là rào cản đối với Mỹ trong việc chia sẻ các thông tin tình báo nhạy cảm với Anh. Hiện chính phủ Anh đang cân nhắc việc cho phép Huawei, công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc đang bị Mỹ coi là mối đe dọa về an ninh, tham gia hỗ trợ xây dựng mạng lưới viễn thông 5G thế hệ mới tại Anh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mike Pompeo

 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công nhận Brazil là "đồng minh không thuộc NATO", theo sau những cam kết gần đây của quốc gia Mỹ Latin trong việc tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Với tư cách mới, Brazil có thể mua thiết bị quân sự của Mỹ, tham gia các đợt đấu giá của Lầu Năm Góc và xuất hiện trong các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự với lực lượng Mỹ.

- Văn phòng Thủ tướng Anh vừa thông báo bà May sẽ không từ chức cho đến khi hoàn tất “giai đoạn một” trong tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), được gọi tắt là Brexit. Nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền bức xúc về quá trình Thủ tướng May xử lý Brexit chính thức diễn ra vào ngày 29.3 nhưng đến nay đã bị trì hoãn 2 lần. Giữa lúc Brexit bị trì hoãn đến 31.10, nội bộ đảng cầm quyền tiếp tục gây áp lực, buộc bà phải công bố cụ thể lộ trình từ chức.

 

thu tuong anh
Thủ tướng Anh Theresa May

 

- Triều Tiên hôm 9/5 đã tiếp tục phóng một loạt vật thể chưa xác định lần thứ hai trong vòng một tuần qua. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết có thể trong số này có 2 tên lửa tầm ngắn.  Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định rằng, các vụ phóng vật thể bay mới nhất của Triều Tiên cho thấy phản ứng của Bình Nhưỡng đối với Washington sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-5 đã ra lệnh trừng phạt mới nhằm vào doanh thu xuất khẩu của ngành công nghiệp kim loại Iran và tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực trừ phi Tehran “cơ bản thay đổi” các chính sách của mình. Ông Trump đưa ra quyết định nêu trên chỉ vài giờ sau khi Iran tuyên bố không tuân thủ toàn bộ thỏa thuận này nữa.

 

tong thong my
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Một tuyên bố chung của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu và các Bộ trưởng Ngoại giao của Pháp, Đức và Anh cho biết họ rất chú trọng tới tuyên bố của Iran liên quan đến các cam kết của nước này đối với thỏa thuận hạt nhân mang tên “Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA)” . Các cường quốc châu Âu khẳng định mong muốn Iran tiếp tục thực thi các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

- Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định lập trường của Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ các lợi ích của nước này trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó. Song Bắc Kinh hy vọng Washington có thể giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại thay vì các bước đi đơn phương.

phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong
Người phát ngôn của Bộ thương mại Trung Quốc Cao Phong

 

- Ngày 8-5, trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tuyên bố nước này đã chấm dứt việc sử dụng đồng USD, đồng thời nhấn mạnh Venezuela đã thoát khỏi vòng vây của đồng USD như một cơ chế tài chính.

- Ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva nhân kỷ niệm 74 năm Chiến thắng chủ nghĩa phátxít 9/5/1945-9/5/2019. Lễ Duyệt binh Chiến thắng 2019 có sự tham gia của hơn 13.000 quân nhân cùng 206 xe cơ giới, máy bay các loại.

nga duyet binh
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tại lễ diễu binh.

 

Thanh Xuân (tổng hợp)