- Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed 43 tuổi là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử châu Phi vừa được tôn vinh tại lễ công bố giải Nobel Hòa bình 2019 về những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến suốt 20 năm giữa Ethiopia và Eritrea.

Abiy Ahmed
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed

- Ngày 11/10, một tàu chở dầu của Iran vừa trúng 2 tên lửa khi đang đi trên vùng biển ngoài khơi cảng Jeddah của Saudi Arabia. Đây là một trong hàng loạt sự cố liên quan đến tàu chở dầu trên Biển Đỏ và Vùng Vịnh trong vài tháng qua, vụ việc này có thể khiến mâu thuẫn giữa Iran với Saudi Arabia ngày càng leo thang.

- Ngày 11/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, một số binh sĩ của Australia và Fiji sẽ được triển khai tới Syria trong một sứ mệnh gìn giữ hòa bình trong tuần tới. Ông Morrison khẳng đinh việc triển khai này không liên quan đến các sự việc đang diễn ra tại ở miền bắc Syria và các binh sĩ Australia sẽ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ lực lượng địa phương.

Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

- Ngày 11/10, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông đã ra lệnh cho lực lượng an ninh và cảnh sát nước này thắt chặt vấn đề bảo đảm an ninh cho các quan chức Indonesia sau sự việc Bộ trưởng An ninh Wiranto bị hai kẻ tấn công bằng dao.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Mỹ đã bịa ra một lý do để rút lui khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Ông Putin còn cho biết thêm việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến châu Á đã làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nga và làm tình hình an ninh thế giới xấu đi.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây tuyên bố sẽ làm mọi cách để ngăn chặn hành động xâm lược của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng, hành động quân sự này là nhằm đem lại hòa bình cho khu vực và đẩy lùi các tay súng khủng bố.

- Ngày 11/10, Bộ trưởng Pháp phụ trách vấn đề châu Âu Amelie de Montchalin vừa tuyên bố việc Nghị viện châu Âu (EP) bác đề cử ứng cử viên Pháp cho vị trí hàng đầu về kinh tế trong Ủy ban châu Âu (EC) đã mở màn cho cuộc khủng hoảng lớn về thể chế tại khu vực.

Amelie de Montchalin
Bộ trưởng Pháp phụ trách vấn đề châu Âu Amelie de Montchalin

- Tòa án quân sự Nga vừa ra phán quyết và yêu cầu một công nhân quốc phòng phải bồi thường 380.000 USD sau khi khẩu pháo tự hành 2S7 Pion rơi từ xe tải mà anh ta đã điều khiển, do thao tác an toàn không đúng quy định.