Quốc tế nổi bật: Mỹ - miền đất hứa

Hơn 76.000 người di cư đã vượt qua biên giới mà không được phép vào tháng 2/2019, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố, các cơ quan đặc nhiệm của Nga năm qua đã triệt phá hoàn toàn các hoạt động của hàng trăm gián điệp và mật thám trên lãnh thổ quốc Nga. Ông Putin cho biết: "Nhờ các chiến dịch đặc biệt được thực hiện thành công, hoạt động của 129 gián điệp và 465 mật thám đã bị chặn lại. Các cơ quan tình báo nước ngoài đang nỗ lực tăng cường hoạt động trên lãnh thổ nước Nga, bằng mọi cách nhằm tiếp cận những thông tin về chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ."

tổng thống nga putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) của Mỹ dự định hồi sinh chương trình kiềm chế Nga ở châu Âu, vốn xuất hiện lần đầu tiên trong những năm Chiến tranh Lạnh. Ý định hồi sinh chương trình Assault Breaker gắn liền với thành công của Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự.

- Ngày 6/3, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Chính phủ nước này quyết định gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia tới cuối tháng 3/2019. Ông Heiko Maas cũng nhấn mạnh, Berlin duy trì lập trường chấm dứt cuộc chiến ở Yemen càng sớm càng tốt. Ngoài ra, theo ông Maas, các giấy phép trước đó cấp cho các doanh nghiệp Đức xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia sẽ vô giá trị cho tới cuối tháng 3.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

 

- Ngày 6/3, nhà chức trách Italy thông báo 87 người di cư trên một chiếc thuyền gỗ bị vỡ đã được giải cứu ngoài khơi đảo Lampedusa và sẽ được đưa tới quốc đảo Malta. Một tàu quần tra của quân đội Malta đã tiếp nhận số người tị nạn trên sau khi tàu cứu hộ của Italy cứu sống những người này.

- Người đứng đầu cơ quan hải quan và biên giới Mỹ (CBP) Kevin McAleenan đã công bố những con số kỷ lục về những người đang cố gắng vào nước Mỹ qua biên giới phía Nam. Theo giới chức Mỹ, 76.103 người (tăng 31% so với tháng 1/2019) đã bị bắt, trong đó bao gồm 40.385 hộ gia đình và 7.249 trẻ em không có người đi cùng. Quan chức đứng đầu các hoạt động thực thi pháp luật của CBP cho biết, khoảng 70% những người bị bắt giữ khi cố vào Mỹ mà không có giấy tờ phù hợp đến từ các quốc gia Guatemala, El Salvador và Honduras.

Những người đang cố gắng vào nước Mỹ qua biên giới phía Nam
Những người đang cố gắng vào nước Mỹ qua biên giới phía Nam

 

- Áo sẽ rút lại việc bảo hộ công dân đối với công dân nước này tham chiến cho IS, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc bắt giữ, hồi hương các tay súng và đưa các đối tượng này ra xét xử. Tháng trước, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết rằng: "Mỹ đề nghị Anh, Pháp, Đức và các đồng minh châu Âu khác nhận về hơn 800 tay súng IS mà chúng tôi đã bắt giữ tại Syria, và đưa các đối tượng này ra xét xử."

- Chỉ trong vòng 3 tuần, liên tiếp 2 bộ trưởng và 1 cố vấn cấp cao trong chính phủ Canada đã đệ đơn xin từ chức nhằm thể hiện sự không đồng tình với cách thức xử lý khủng hoảng của Thủ tướng Justin Trudeau liên quan tới một vụ tố tụng hình sự. Đây là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất và có thể nói là chưa từng mà Thủ tướng Justin Trudeau phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2015.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

 

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Đại tá Devender Anand nói với các phóng viên rằng quân đội Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn chưa được giải quyết trong khu vực Sunderbani vào khoảng 20h30 ngày 5/3. Ông Anand nói "Vụ nổ súng tiếp tục đến 4h30 sáng", đồng thời cho biết một lính Ấn Độ đã bị thương.

PV