Quốc tế nổi bật: Mỹ sợ Nga, Trung Quốc đến Bắc cực

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực để kiềm chế hành vi của Nga và Trung Quốc tại khu vực giàu tài nguyên.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ có kế hoạch tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực để kiềm chế hành vi của Nga và Trung Quốc tại khu vực giàu tài nguyên. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Bắc Cực là nơi có trữ lượng lớn dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và cá.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 7/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra một tầm nhìn hòa bình cho khu vực khi lấy người dân làm trung tâm, trong bối cảnh các bước tiến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang dần chậm lại. Tổng thống Hàn Quốc đưa ra mục tiêu tham vọng nhằm thúc đẩy hợp tác tại Đông Bắc Á thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ liên Triều.

- Ngày 7/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết ông tin tưởng chắc chắn rằng Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump sẽ sớm có cuộc gặp lần 2. Cuộc gặp mặt thượng đỉnh lần trước giữa hai Tổng thống được diễn ra tại Helsinki hồi tháng 6/2018. Hai nhà lãnh đạo đã có một số cuộc họp bên lề của các sự kiện quốc tế quy mô lớn nhưng chưa thống nhất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov

- Nhật Bản và Mỹ vừa hối thúc các nước thực thi đầy đủ nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên sau các vụ phóng vật thể mới nhất của nước này. Hai nước kêu gọi việc này tại cuộc họp của các bên ký kết Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

- Bộ trưởng Y tế Na Uy Sylvi Listhaug vừa cho biết: "Tôi tin rằng mọi người nên được phép hút thuốc, uống rượu và ăn nhiều thịt đỏ nếu họ muốn. Chính quyền có thể muốn đưa ra những lời khuyên nhưng mọi người biết khá rõ những gì tốt cho sức khỏe và những gì không. Mặc dù hút thuốc là không tốt, vì nó có hại, nhưng người lớn có quyền tự quyết định những gì họ làm”.

Bộ trưởng Y tế Na Uy Sylvi Listhaug
Bộ trưởng Y tế Na Uy Sylvi Listhaug

- Ít nhất 8 người đã thiệt mạng ở Brazil khi cảnh sát nước này tiến hành đợt truy quét tội phạm buôn ma túy tại một khu ổ chuột ở Rio de Janeiro. Điều này cho thấy những biện pháp an ninh cứng rắn mới của Tổng thống Jair Bolsonaro.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tự đánh giá chính quyền hiện tại của mình chỉ đạt 5/10 điểm, nhưng ông không có ý định cải tổ. Hiện tại, chính quyền của Thủ tướng Mohamad đang phải hứng chịu chỉ trích chưa thực hiện đầy đủ cam kết thúc đẩy cải cách trên nhiều lĩnh vực cũng như không bảo vệ quyền lợi của nhóm người Malaysia theo đạo Hồi. Một vài bộ trưởng còn bị đánh giá làm việc không đạt kỳ vọng.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

- Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa bị một người biểu tình ném trứng vào người khi ông đang có mặt tại Albury để vận động cho chiến dịch tranh cử sắp tới. Người phụ nữ ném trứng nói cô phản đối cách chính phủ đối xử với người tị nạn trên đảo Manus và cho rằng ông Morrison "xứng đáng bị như vậy".

PV