Quốc tế nổi bật: Nga đã rõ ràng về việc của Venezuela với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin không muốn tìm cách can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin không muốn tìm cách can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Điều này trái ngược hoàn toàn với những khẳng định của các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu Mỹ đã cáo buộc Nga đang tích cực hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Tổng thư ký Hội đồng Du lịch quốc gia Qatar, ông Akbar al-Baker, tuyên bố nước này sẽ không cấp thị thực cho công dân của những nước mà Doha xem là "thù địch". Tuyên bố này chue yếu nhằm vào công dân Ai Cập, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh vẫn đang tiếp diễn.

- Ở Ukraine đã xuất hiện "tổ chức không chính thức" bao gồm nạn nhân những hành động của chính quyền hiện tại và những người muốn tiến hành truy tố hình sự đối với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng thân tín của ông.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

 

- Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir cựu Chủ tịch Liên Xô Mikhail Gorbachev cho rằng: Hai nước Mỹ và Nga đều có tiềm năng to lớn để phát triển quan hệ song phương. Những cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga và Mỹ là rất quan trọng bởi đây là những dịp rất tốt để đối thoại. Nga và Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong quan hệ hai nước kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Điều quan trọng nhất để giải quyết tình trạng này là tăng cường đối thoại.

- Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel tuyên bố Đức có thể thành lập một quỹ đặc biệt để "bảo vệ các nước vùng Baltic và Ba Lan khỏi sự xâm lược của Nga". Ngoài ra, ông Gabriel cũng bình luận về lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ về việc tăng chi tiêu quốc phòng ở các nước NATO lên 2% GDP.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel

 

- Hàng nghìn người dân Malaysia theo đạo Hồi tập trung trước thánh đường Masjid Jamek rồi cùng tuần hành đến khu mua sắm Sogo tại thủ đô Kuala Lumpur. Họ mặc áo in chữ, cầm theo biểu ngữ kêu gọi tôn trọng hoàng gia cũng như tỏ ý ủng hộ tiểu vương bang Johor phản đối chính quyền đương nhiệm ký kết một số hiệp ước quốc tế.

- Theo Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani, Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium ở mức thấp theo thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới bất chấp sự phản đối của Mỹ. Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran được giữ tối đa 300kg uranium nghèo và 300 tấn nước nặng trong lãnh thổ. Nếu số lượng lớn hơn con số trên, Iran được phải chuyển bớt uranium đến Nga nhờ giữ hộ và nước nặng là đến Oman.

Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani
Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani

 

- Kết quả cuộc thăm dò dư luận được Harvard CAPS/Harris Poll công bố về khả năng chiến thắng của các ứng cử viên của đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, cho biết cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giữ vị trí dẫn đầu, với tỷ lệ ủng hộ chênh lệch 30% so với Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders.

PV