- Ngày 14/2, phát biểu tại cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong tiến trình hòa bình cho Syria nếu các bên liên quan làm việc một cách tích cực, hài hòa và tìm kiếm thỏa hiệp. Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng các nước đồng bảo trợ của "tiến trình Astana" sẽ mang lại xung lực mới để thiết lập các cuộc đối thoại giữa các bên ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Đức sẽ gia nhập hàng ngũ các nước trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho phép liên minh quân sự này vận dụng các kỹ năng chiến tranh mạng của mình để giúp đối phó hoạt động tấn công mạng và chiến tranh điện tử.

- Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 14/2 đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán rằng sự rạn nứt trong liên minh cầm quyền dân túy, cực hữu hiện nay có thể khiến chính phủ ở nước này bị sụp đổ.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte

 

- Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã hủy bỏ các cuộc hội đàm thương mại với Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đe dọa triển khai một tàu chiến tới Thái Bình Dương. Ông Hồ Xuân Hoa dự kiến có các cuộc hội đàm với ông Hammond vào cuối tuần này song cuộc gặp này đã bị hủy bỏ để phản đối tuyên bố hôm 11/2 của ông Williamson.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa ra tuyên bố và khẳng định, nền kinh tế Nga có thể đối phó với mọi biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Ông Dmitry Peskov nói : "Nền kinh tế của chúng tôi đã học được cách duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô trong các điều kiện của các biện pháp trừng phạt này. Cuối cùng, nền kinh tế của chúng tôi cũng học được cách đạt được sự tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực bất chấp các biện pháp hạn chế không công bằng”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

 

- Ngày 14-2, Reuters đưa tin, hơn 40 cựu Đại sứ Anh đã kêu gọi Thủ tướng Theresa May trì hoãn việc đảo quốc Sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Trong một tuyên bố, các cựu Đại sứ Anh cho rằng đây sẽ là lựa chọn tốt nhất hiện nay vì cần có thêm thời gian để làm rõ các điều khoản về mối quan hệ tương lai giữa Anh với EU hay khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai.

- Phó thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam hôm 14.2 cho biết Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha không được pháp luật cho phép đi vận động phiếu bầu để tập trung cho công việc.

Phó thủ tướng Thái Lan, Wissanu Krea-ngam

 

- Một phần tử khủng bố lái xe đánh bom tự sát lao vào chiếc xe buýt chở binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Thông tin mới nhất cho biết, 41 binh sĩ thiệt mạng, còn có 10 binh sĩ khác bị thương.

- Ngày 14/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi “một kỷ nguyên hợp tác mới” nhằm giải quyết những thách thức của Trung Đông, đồng thời khẳng định không có nước nào có thể trụ vững nếu “đứng ngoài lề”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo