- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm mua loại máy bay chiến đấu khác thay thế cho loại máy bay F-35, nếu Mỹ từ chối bán cho Thổ Nhĩ Kỳ với lý do nước này mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

 

- Ngày 10/4, Mỹ và Philippines đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại phía Bắc Philippines trong khuôn khổ cuộc tập trận hàng năm giữa 2 đồng minh. Khoảng 200 binh sỹ Philippines và 300 lính thủy đánh bộ Mỹ đã tham gia cuộc tập trận mang tên Balikatan với nhiều chủng loại vũ khí, hình thức diễn tập, trong đó có không kích bằng các máy bay A-10 và F-18 C của Mỹ cùng máy bay ném bom OV-10 của Philippines.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống nào do người dân Mỹ lựa chọn, Tổng thống Nga nói thêm rằng, Moscow đã sẵn sàng nối lại cuộc đối thoại toàn diện và bình đẳng với Mỹ, bất chấp những bất đồng với Tổng thống Trump.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Venezuela vừa trải qua một đợt mất điện nữa tại thủ đô Caracas và một vài khu vực khác vào đêm 9/4 (giờ địa phương). Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng việc mất điện là do phe đối lập Venezuela "bắt tay" với Mỹ nhằm phá hoại chính phủ. Tổng thống Maduro hiện đang thực hiện kế hoạch phân phối điện nhằm ổn định hệ thống điện quốc gia.

- Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho biết ông sẽ đề nghị trì hoãn kéo dài tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) kéo dài - một động thái dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo EU chấp nhận tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp trong ngày 10/4.

Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen
Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen

- Văn phòng chính quyền thành phố Seoul đã thông báo cho Đại sứ quán Nhật Bản về việc hủy giấy phép xây dựng tòa nhà đại sứ quán mới, vốn được cấp từ năm 2015. Giới chức Hàn Quốc lý giải quyết định này là do phía Nhật Bản đã trì hoãn thi công trong suốt 4 năm qua mà không đưa ra lý do cụ thể.

- Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nêu rõ Caracas sẵn sàng thiết lập các cơ chế hợp tác với sự ủng hộ và hỗ trợ của quốc tế. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại rằng việc hợp tác với ICRC cần tuân thủ nguyên tắc tôn trọng trật tự luật pháp của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

 

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc nhở một cách hài hước khi người phiên dịch của mình dịch không sát nghĩa trong cuộc gặp Thủ tướng Thụy Điển Stefan Leven. Ông Putin cho biết: "Tôi nói là "những người bạn" mà anh ta lại dịch thành "những đối tác". Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ thấy các đại diện của Thụy Điển tại diễn đàn kinh tế lần tới tại St. Petersburg.