- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và các cơ quan chính phủ khác "nghiên cứu mức độ nguy hại mà hành động của Mỹ có thể gây ra cho nước Nga và tìm những biện pháp tận cùng để có thể đáp trả một cách phù hợp".

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm những mặt hàng như đậu nành, ôtô và dầu. Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết sẽ đánh thuế 5-10% lên nhiều mặt hàng Mỹ, chia làm hai đợt. Đợt đầu tiên là mức 5% lên các sản phẩm đậu nành và dầu thô nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực từ ngày 1/9. Ở đợt sau, từ ngày 15/12, ôtô nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị áp thuế 25%.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Trung Quốc là "ưu tiên số một" của Lầu Năm Góc và Washington vẫn theo dõi Bắc Kinh “rất cẩn trọng” để bảo vệ nước Mỹ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc là "vấn đề lớn".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

- Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho chỉ trích người đồng cấp Mỹ "phủ bóng đen" lên cuộc đàm phán hạt nhân, gọi ông Pompeo là "chất độc" đang làm hỏng chính sách ngoại giao của Mỹ.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Iran đang chuẩn bị để thực hiện các đề xuất của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế mà Iran đã ký với các cường quốc thế giới vào năm 2015. Tuy nhiên, Iran sẽ không dung thứ cho các hành động can thiệp của Mỹ vào vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút lại đề xuất mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do nước này sản xuất với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần tỏ ra không mặn mà với hệ thống Patriot của Mỹ với lý do đề nghị của nước này không hấp dẫn bằng đề nghị của Nga.

- Pakistan đã yêu cầu UNICEF tước bỏ vai trò Đại sứ thiện chí UNICEF của nữ diễn viên Ấn Độ Priyanka Chopra, vì cho rằng cô này có phát ngôn "ủng hộ chiến tranh" trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước liên quan đến khu vực Kashmir.

nữ diễn viên Ấn Độ Priyanka Chopra
Nữ diễn viên Ấn Độ Priyanka Chopra

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng bác bỏ các lệnh trừng phạt gần đây của EU vì Ankara khoan khí đốt ngoài khơi đảo Síp và sẽ tiếp tục hoạt động này. Việc phát hiện các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây đã kích thích sự ham muốn của Síp và Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra một cuộc xung đột giữa hai quốc gia này.