Quốc tế nổi bật: Nga yêu cầu Israel ngừng tấn công Syria

Nga đã lên tiếng kêu gọi Israel chấm dứt các cuộc không kích tùy tiện nhằm vào Syria.

1/ Ngày 23/1, vài ngày sau khi Không quân Israel tấn công các lực lượng Iran tại Syria, Nga đã lên tiếng kêu gọi Israel chấm dứt các cuộc không kích tùy tiện nhằm vào Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Việc tiến hành các cuộc không kích tùy tiện nhằm vào lãnh thổ một quốc gia có chủ quyền, trong trường hợp này chúng tôi nói về Syria, cần phải được loại bỏ".

2/ ngày 23/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, nước này vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với Washington, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại. Trước đó, ngày 22/1, tờ Financial Times và hãng truyền thông CNBC đều đưa tin Washington đã hủy cuộc họp trù bị dự kiến diễn ra tuần này trước thềm chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

3/ Phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tổ chức hội đàm với trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tại Berlin vào ngày 24/1. Phát ngôn viên cho biết việc trì hoãn Anh rời khỏi EU, hay còn là Brexit, chỉ có thể được thảo luận nếu Anh mong muốn trì hoãn Brexit.

4/ Giới chức quân sự Hàn Quốc hôm 23/1 cho biết máy bay tuần tra Nhật Bản liên tục áp sát nguy hiểm tàu chiến nước này, hành động Seoul coi là "khiêu khích", Seoul tuyên bố quân đội Hàn Quốc sẽ có "các biện pháp đáp trả mạnh mẽ" tuân theo quy tắc của mình nếu các chuyến bay khiêu khích của Nhật Bản tiếp tục diễn ra.

5/ Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã ban hành một sắc lệnh hoàng gia tán thành cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính năm 2014. Đây sẽ là cuộc bầu cử lần đầu tiên kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cách đây gần 5 năm, viết lại hiến pháp, xoa dịu bất đồng chính kiến và bổ nhiệm các đồng minh quân sự chủ chốt trong bộ máy chính quyền.

6/ Cục an ninh LB Nga (FSB) vừa triệt phá một mạng lưới sản xuất và buôn bán vũ khí trái phép cực lớn. Theo FSB, mạng lưới này gồm 86 người liên quan, hoạt động ở 32 vùng của nước Nga. Lực lượng an ninh Nga cho biết cách thức hoạt động của bọn tội phạm là tiến hành phục hồi những tính năng chiến đấu của các mẫu vũ khí dân sự, đồng thời sản xuất đạn dược, sau đó đem ra tiêu thụ trên thị trường chợ đen.

7/ Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ngày 23/1 tuyên bố sự bảo vệ tạm thời nhằm tránh thiết lập một đường biên giới giữa CH Ireland và Bắc Ireland sau khi Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, sẽ không có tác dụng. Ông Barnier cho biết đề xuất về điều khoản chốt chặn hiện tại cho đường biên giới là phương án duy nhất trên bàn đàm phán.

8/ Lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell, và lãnh đạo nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Chuck Schumer, ngày 22/1 tuyên bố cả hai nhóm đã thống nhất tiến hành cuộc biểu quyết vào ngày 24/1, để tìm phương án chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa hơn một tháng qua nhưng theo giới chuyên môn, cơ hội thành công không nhiều..

9/ Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đang trên đường tới Mỹ với hy vọng cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Phát biểu với phóng viên vào sáng 23/1 tại Berlin trước khi khởi hành đi Mỹ, Ngoại trưởng Maas cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và sẽ bàn về việc hai nước giảm đối đầu với nhau đồng thời phối hợp với nhau nhiều hơn.

10/ Lực lượng chống khủng bố của cảnh sát Ấn Độ (ATS) ở bang miền tây Maharashtra hôm nay đã bắt giữ chín nghi can có liên hệ với mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Trong số chín nghi can bị bắt giữ có một thiếu niên 17 tuổi.

PV