Quốc tế nổi bật: Người phụ nữ da mầu quyền lực của nước Pháp

Ngày 1/4 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm bà Sibeth Ndiaye, cố vấn truyền thông, người gốc Senegal.

- Ngày 1/4, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga Dmitry Peskov cho rằng chưa đến lúc bình luận về kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, vì còn cuộc bỏ phiếu vòng hai. "Cuộc bầu cử ở Ukraine chưa kết thúc, cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tiến hành, vì vậy còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào. Chúng ta phải đợi".

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga Dmitry Peskov
Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Nga Dmitry Peskov

- Một nhóm người có trang bị vũ khí nhưng mặc quần áo dân sự đã nổ súng vào đám đông tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ Venezuela ở quận Libertador của thủ đô Caracas. Sau đó, hai người đã bị thương do trúng đạn và đã được đưa đến bệnh viện.

- Ngày 1/4 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm bà Sibeth Ndiaye, cố vấn truyền thông, người gốc Senegal, làm người phát ngôn Chính phủ thay cho ông Benjamin Griveaux, người vừa từ chức tuần trước trước thềm cuộc đua tranh chức Thị trưởng Paris năm 2020.

bà Sibeth Ndiaye
Bà Sibeth Ndiaye

- Trong bối cảnh mặt trận đối ngoại tiếp tục im lặng sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc tại Hà Nội mà không đạt thỏa thuận, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 1/4 có bài viết kêu gọi người dân tự lực cánh sinh.

- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết chính quyền Ukraine sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch khôi phục chủ quyền lãnh thổ của Ukraine đối với các khu vực bị chiếm là Donbass và Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

- Ngày 1/4 giới chức Ấn Độ cho hay, Cơ quan nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công 1 vệ tinh quan sát EMISAT và 28 vệ tinh nước ngoài lên không gian nhờ tên lửa đẩy PSLV-C45. Ấn Độ hiện đang đạt những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực vũ trụ và không gian. Ấn Độ cũng vừa bắn hạ một vệ tinh bay ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp trong một cuộc thử nghiệm tên lửa và sự thành công này được đánh giá là bước tiến lớn đưa New Delhi vào danh sách các cường quốc về không gian.

- Liên Hợp Quốc cho rằng hình phạt ném đá đến chết cho tội ngoại tình và quan hệ tình dục đồng giới ở Brunei là "tàn nhẫn và vô nhân đạo". Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet tuyên bố "Tôi kêu gọi chính phủ Brunei không đưa vào thực thi bộ luật hình sự mới hà khắc này vì nó sẽ đánh dấu sự thụt lùi nghiêm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Brunei, nếu điều đó diễn ra".

bà Michelle Bachelet
Bà Michelle Bachelet Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền

- Cơ quan Hàng không Algeria vừa ra lệnh tạm thời cấm các chuyến bay tư nhân. Theo truyền thông địa phương, quyết định này nhằm ngăn chặn một số chính khách, có khả năng bị điều tra sẽ tẩu thoát khỏi đất nước.

 

PV