Quốc tế nổi bật: Nhật muốn hòa bình với Nga

Thủ tướng Abe cho biết, ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 để thảo luận về hiệp ước hoà bình.

1/ Rạng sáng 4/1 theo giờ Việt Nam, một vụ nổ đã xảy ra tại nước Đức, ngay bên ngoài tòa nhà Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Lối ra vào và cửa sổ tòa nhà đã bị vỡ vụn, trong khi hai ngôi nhà xung quanh cũng bị hư hại. Hiện chưa có số liệu thương vong cụ thể và cảnh sát cũng không cung cấp thông tin về thủ phạm.

2/ Tổng thống vừa nhậm chức của Brazil Jair Bolsonaro đã ca ngợi người đồng cấp Mỹ Donald Trump là "người quyền lực nhất thế giới" và để ngỏ khả năng cho phép Mỹ mở căn cứ quân sự trên lãnh thổ Brazil. Ông Bolsonaro cho biết, giới chức Mỹ và Brazil đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để ông thăm chính thức Mỹ vào tháng 3 tới. Trong chuyến thăm này, ông dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump.

3/ Ngày 4/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ thăm Moscow vào cuối tháng này nhằm thảo luận tiến tới ký kết hiệp ước hòa bình trong Thế chiến thứ hai với Nga, một hiệp ước vốn bị cản trở trong nhiều thập kỷ bởi vấn đề tranh chấp chủ quyền. Thủ tướng Abe cho biết, ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 để thảo luận về hiệp ước hoà bình. Ông Abe nói: “Tôi sẽ thăm Nga vào cuối tháng này và có ý định thúc đẩy các cuộc thảo luận hướng tới một hiệp ước hòa bình”.

4/ Truyền thông Anh cho biết lực lượng hải quân của nước này đã được triển khai tới eo biển trên trước tình trạng gia tăng số người di cư tìm cách tới các vùng biển phía Nam nước Anh. Bộ trưởng Quốc phòng nước này Gavin Williamson đã điều một tàu quân sự tới khu vực trên sau khi nhận được thư của Bộ trưởng Nội vụ đề nghị triển khai quân đội. Các lực lượng vũ trang của Anh đã sẵn sàng hỗ trợ Bộ Nội vụ đối phó với tình trạng người di cư vượt biên. Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ việc triển khai quân đội có ý nghĩa bảo vệ sự toàn vẹn của các vùng biển thuộc nước này.

5/ Ngày 4/1, Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland tuyên bố sẽ không ủng hộ thỏa thuận đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU)- Brexit, mà chính phủ của Thủ tướng Theresa May và EU đã đạt được hồi tháng 11 vừa qua, đồng thời khuyên các doanh nghiệp không cần quá lo lắng trước viễn cảnh Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, DUP luôn lo ngại điều khoản này sẽ chia cắt vùng lãnh thổ Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Liên hiệp Anh và nỗ lực thuyết phục nhà lãnh đạo Anh điều chỉnh thỏa thuận Brexit để loại bỏ điều khoản này.

6/ Thông tin cá nhân của hàng trăm chính trị gia thuộc các đảng lớn của Đức, trừ đảng cực hữu AfD, đã bị công bố trên mạng. Phát ngôn viên Cơ quan An ninh Công nghệ Thông tin Liên bang (BSI) cho biết, ngay khi nhận được tin về vụ tấn công mạng này vào sáng sớm nay 4-1, BSI đã họp khẩn để phối hợp phản ứng với các cơ quan chính phủ liên bang, gồm các cơ quan tình báo quốc gia. Tuy nhiên, phát ngôn viên BSI không cung cấp chi tiết về quy mô vụ tấn công mạng này. Cũng chưa rõ danh tính và động cơ của hacker. Đài truyền hình nhà nước ARD cho biết, thông tin cá nhân, gồm địa chỉ, thư tín cá nhân, bản sao chứng minh thư, chi tiết thẻ tín dụng và số điện thoại di động, của hàng trăm chính trị gia thuộc các đảng lớn đã bị công bố trên một tài khoản Twitter.

7/ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Trong năm 2018, hơn 23.000 tên khủng bố bị tiêu diệt tại Syria, bên cạnh đó, 159 xe tăng, 57 phương tiện chiến tranh, hơn 900 khẩu pháo và 3.000 xe gắn súng máy của các nhóm khủng bố đã bị phá hủy. Bộ này cho biết thêm, con số phiến quân và các chỉ huy của chúng bị tiêu diệt từ năm 2015 tính đến thời điểm hiện tại là 87.000 tên. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ ra chi tiết rằng, hơn 1000 khu trại dã chiến, 10.000 kho chứa nhiên liệu và đạn dược, 650 xe tăng và 700 phương tiện của các nhóm khủng bố tại Syria cũng đã bị phá hủy.

8/ Bất chấp đe dọa phủ quyết của Tổng thống Donald Trump, Hạ viện Mỹ đêm 3/1 đã thông qua các dự luật nhằm chấm dứt việc đóng cửa một phần chính quyền liên bang. Trong đó, một dự luật quyết định việc cấp tiền cho 8 bộ đang phải đóng cửa gồm Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương Mại, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng như Bộ Nhà ở và phát triển đô thị hoạt động trở lại tới ngày 30/9. Dự luật thứ hai cho phép cấp ngân sách để Bộ An ninh nội địa khôi phục hoạt động tới ngày 8/2. Các lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội dự kiến sẽ tới Nhà Trắng trong ngày hôm nay, 4/1 để tiếp tục đàm phán với Tổng thống Trump nhằm chấm dứt chia rẽ xoay quanh “cuộc chiến" bức tường biên giới.

9/ Ngày 4/1, hải quân Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận đầu tiên trong năm 2019 nhằm tái khẳng định cam kết duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh chính quyền Seoul đang theo đuổi các nỗ lực thiết lập hòa bình với người láng giềng phía Bắc. Cuộc tập trận bao gồm nội dung diễn tập bắn đạn thật cùng một số hoạt động rèn luyện khác nhằm cải thiện khả năng phối hợp giữa các binh sỹ Hàn Quốc trong các chiến dịch khẩn cấp.

10/ Hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 4-1 dẫn thông báo từ giới chức nước này cho hay công dân Mỹ Paul Whelan đã chính thức bị truy tố trước đó một ngày. Theo cáo trạng của cơ quan công tố, người đàn ông đã bị bắt sau khi nhận một USB chứa thông tin về các cơ quan tuyệt mật của Nga. Whelan khả năng cao đã nhận được chiếc USB từ một người Nga ở khách sạn tại Moscow vào ngày 28-12-2018. Các hoạt động này đã bị Cơ quan an ninh Nga (FSB) phát hiện từ lâu trước khi quyết định bắt giữ. Với các tội danh nêu trên, Whelan đối mặt án tù lên đến 20 năm.

PV