[Quốc tế nổi bật] Những nước cờ cuối cùng của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa (GOP) đang cố gắng trì hoãn quy trình công nhận người chiến thắng ở các bang chiến trường.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Báo The New York Times hôm 20-11 cho biết đây là một phần quan trọng trong chiến lược của GOP nhằm lật ngược kết quả bầu cử đang nghiêng về ông Joe Biden. Ê kíp Tổng thống Trump hy vọng nếu các quan chức bang bỏ lỡ thời hạn chứng nhận thì kết quả bỏ phiếu phổ thông sẽ bị hủy và những người ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ sẽ được đưa vào danh sách đại cử tri, từ đó giúp ông tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu chính thức của đại cử tri đoàn vào ngày 15-12

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi đối thoại 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 21/11 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đối thoại, đồng thời cảnh báo liên minh này cần tránh trở thành công cụ gây thù địch trong thời gian căng thẳng leo thang ở khu vực Đông Địa Trung Hải

Nga gia hạn lệnh cấm vận 

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/11 thông báo gia hạn đến cuối năm 2021 lệnh cấm vận nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây, được áp đặt từ năm 2014, một biện pháp kinh tế chủ yếu ảnh hưởng đến nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU).

Sự việc khiến Thủ tướng Australia đau lòng

Thủ tướng Australia Scott Morriso
Thủ tướng Australia Scott Morriso

Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi kết quả điều tra vụ đặc nhiệm Australia sát hại tù nhân không vũ trang và thường dân ở Afghanistan là vụ việc "gây chấn động và đau lòng". Báo cáo được công bố vào ngày 19/11 sau quá trình điều tra hơn 4 năm của thẩm phán Paul Brereton. Họ phát hiện một nhóm nhỏ trong lực lượng đặc nhiệm không quân và trung đoàn biệt kích đã sát hại, hành hung thường dân Afghanistan.

Twitter sẽ bàn giao tài khoản Tổng thống Mỹ

ông Joe Biden
ông Joe Biden

Twitter thông báo sẽ trao quyền kiểm soát tài khoản tổng thống Mỹ @POTUS cho ông Joe Biden vào ngày nhậm chức 20/1, dù Trump chịu nhận thua hay không. Được biết, quá trình bàn giao các tài khoản Twitter của Nhà Trắng đang được thực hiện với tham vấn từ Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

Ivanka cáo buộc giới chức New York

Ivanka Trump
Ivanka Trump

Ivanka Trump vừa lên tiếng cáo buộc giới chức New York "quấy rối" khi điều tra số tiền Trump Organization có thể đã chuyển cho cô dưới dạng phí tư vấn. Ivanka Trump cho rằng, "cuộc 'điều tra' của các đảng viên Dân chủ ở New York hoàn toàn được thúc đẩy với động cơ chính trị.

Nguyên nhân Armenia thất thế trước Azerbaijan

Tướng Hakobyan
Tướng Hakobyan

Tướng Hakobyan hôm 19/11 tổ chức họp báo tại thủ đô Yerevan sau khi từ chức tổng tham mưu trưởng quân đội Armenia, tiết lộ nguyên nhân khiến quân đội Armenia hứng chịu thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến với Azerbaija. Tướng Movses Hakobyan cho hay chính phủ Armenia mua sắm những vũ khí, khí tài không phù hợp, khiến quân đội bất lực trước UAV đối phương.

 

Hoàng An (t/h)