Quốc tế nổi bật: Nicolas Maduro ngôi sao trên chính trường

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

- Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "ra lệnh cho chính phủ Colombia và mafia ám sát" ông: "Chắc chắn là ông Trump đã ra lệnh giết tôi, ông ta nói với chính phủ Colombia, mafia Colombia rằng hãy giết tôi. Nếu một ngày nào đấy điều đó xảy ra với tôi, Donald Trump và Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả"

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Ngày 30/1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết quốc gia này sẽ cho phép 47 người di cư được tàu cứu hộ Sea Watch cứu cách đây gần 2 tuần cập cảng sau khi Rome đạt thỏa thuận với 6 quốc gia châu Âu khác về việc tiếp nhận những người di cư này. Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết những người di cư đang lênh đênh ngoài khơi đảo Sicily sẽ cập cảng trong vòng ít giờ tới.

- Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 30/1 cho biết thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, được Thủ tướng Anh Theresa May ký với EU là "giải pháp tốt nhất và duy nhất" để cho việc "ly hôn" diễn ra có trật tự. Ông Maas đồng thời cam kết rằng EU sẽ không để Ireland bị cô lập.

Ông Heiko Maas Ngoại trưởng Đức 

- Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 30/1 cho biết đã tìm thấy thêm 23 thi thể nạn nhân trong 2 vụ đắm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Djibouti. ính đến nay, đã có 28 người thiệt mạng và trên 100 người vẫn đang mất tích trong 2 vụ đắm thuyền. Theo IOM, lực lượng bảo vệ bờ biển vẫn đang tiếp tục công tác cứu hộ, tìm kiếm những người mất tích.

- Ngày 30/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có chiến tranh giữa Nga và Ukraine, mà chỉ có cuộc nội chiến ở Ukraine do giới chức Kiev xúi giục. Trước đó một ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko công bố ý định chạy đua nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này. Ông nói, Ukraine cần hòa bình với Nga, "lạnh nhưng hòa bình."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Ngày 30/1, cảnh sát Đức đã bắt giữ 3 công dân Iraq tình nghi lên kế hoạch tấn công Hồi giáo sử dụng thiết bị nổ, một khẩu súng và một phương tiện. Trong thông báo của công tố viên Đức, 2 trong số 3 đối tượng trên "hồi cuối năm 2018 đã quyết định tiến hành một cuộc tấn công Hồi giáo tại Đức.

- Ngày 30/1, trả lời phỏng vấn hãng tin RIA của Nga tại Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn. Tổng thống Maduro nêu rõ: "Tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập để chúng tôi có thể trao đổi về những điều tốt cho đất nước Venezuela."

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Phó Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định hợp tác với Bình Nhưỡng là hoàn toàn phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và không hề có "thỏa thuận bí mật" giữa hai nước.

PV