Quốc tế nổi bật: "Nóng" căng thẳng Nhật - Hàn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Nhật Bản trung thực về quá khứ cũng như động cơ áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu với Hàn Quốc.

- Hơn 1,3 triệu người đã ký tên vào lá đơn yêu cầu Thủ tướng Anh Boris Johnson huỷ bỏ quyết định treo Nghị viện Anh trong vòng 5 tuần vào tháng 9 tới. Con số này dự tính sẽ không dừng lại trong những ngày tới khi các lời kêu gọi tổ chức biểu tình quy mô lớn phản đối ông Johnson liên tiếp được đưa ra.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Ngày 29/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Mỹ đang thảo luận về cuộc đàm phán thương mại trực tiếp, dự kiến được tổ chức tại Mỹ vào tháng 9 tới đây. Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quan chức Trung Quốc đã thực hiện hai cuộc gọi "rất tích cực" với mong muốn "thực hiện một thỏa thuận".

- Ngày 29/8, Tổng thống Italia chính thức giao cho Thủ tướng trong chính phủ liên minh cũ Giuseppe Conte tiếp tục giữ nhiệm vụ thành lập chính phủ mới. Đây được coi là sự kiện tạm thời đánh dấu chấm hết cho khủng hoảng chính trị kéo dài 3 tuần qua tại Italia.

Giuseppe Conte
Ông Giuseppe Conte

- Mỹ vừa phân bổ 250 triệu USD cho Ukraine để mua vũ khí, thiết bị và đào tạo nhân sự. Trước đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Kiev Marie Yovanovitch cho biết, kể từ năm 2014, Mỹ đã phân bổ cho Ukraine gần 1 tỷ USD để tăng cường an ninh. 

- Ngày 29/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Nhật Bản trung thực về quá khứ cũng như động cơ áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu với Hàn Quốc. Nhận xét của Tổng thống Hàn Quốc dường như đề cập đến quyết định hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao đến Hàn Quốc của chính phủ Nhật Bản gần đây.

Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

- Ngày 29/8, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ký sắc lệnh cấm đốt rừng trên cả nước trong hai tháng nhằm đối phó với nạn cháy rừng Amazon. Vụ việc rừng Amazon bị cháy đã khiến ông Bolsonaro hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận và nhiều lãnh đạo thế giới.

- Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Johnson vừa lên tiếng tố cáo "Chính phủ Nga đã từ chối thị thực vào Nga" khi ông có kế hoạch đến thăm Moscow trong tuần tới. Tuy nhiên, phía Nga đã phủ nhận việc này và gọi đây là "cáo buộc vô căn cứ" nhằm chống lại Moscow.

Ron Johnson
Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Johnson

- Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang cho biết: Ấn Độ mới trả Nga một khoản tiền tạm ứng cho hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400. Hợp đồng đã được ký kết vào đầu tháng 10-2018. Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ 5 trung đoàn S-400 với giá 5,43 tỉ USD.

 

Linh Đan