Quốc tế nổi bật: Nữ nhà báo bị bắn khi đang đưa tin về biểu tình ở Bắc Ireland

Nữ nhà báo 29 tuổi người Bắc Ireland đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình diễn ra đêm 18/4 (giờ địa phương) tại thành phố Londonderry, Bắc Ireland thuộc Anh.

- Nữ nhà báo 29 tuổi người Bắc Ireland đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình diễn ra đêm 18-4 (giờ địa phương) tại thành phố Londonderry, Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được coi là "vụ khủng bố" gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận và truyền thông quốc tế. 

nữ nhà báo bị bắn chết
Chân dung nữ nhà báo bị sát hại Lyra McKee. Ảnh: Reuters

Bạo loạn xảy ra sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét một ngôi nhà ở thành phố này, trong bối cảnh những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Bắc Ireland chuẩn bị kỷ niệm sự kiện "cuộc nổi dậy Phục sinh" năm 1916 chống lại ách thống trị của Anh tại Ireland. "Thật không may vào lúc 11h đêm qua, một tay súng đã xuất hiện và bắn nhiều phát súng về phía cảnh sát. Một phụ nữ trẻ có tên Lyra McKee, 29 tuổi đã bị thương" và sau đó thiệt mạng, trợ lý cảnh sát trưởng Bắc Ireland ngày 19/4 thông báo.

- "126 người bị bắt, 11.000 người bị kiểm tra giấy tờ", đại diện sở cảnh sát Paris hôm nay cho biết. Hàng chục người biểu tình "Áo vàng" đã ném đá vào cảnh sát, một số người còn đốt xe máy và thùng rác ở trung tâm Paris, buộc nhà chức trách dùng súng phóng lựu và hơi cay để giải tán đám đông.

biểu tình tại paris
Cảnh sát trấn áp người biểu tình tại Paris hôm 20/4. Ảnh: AFP

Phần lớn người biểu tình tập trung ở thủ đô Paris, nhưng nhà chức trách cảnh báo hoạt động tương tự có thể diễn ra tại những thành phố khác. Nhiều khu vực thuộc mạng lưới tàu điện ngầm ở Paris đã bị đóng cửa, 60.000 cảnh sát cũng được triển khai khắp nước Pháp.

- Hơn 100 phương tiện cơ giới tham gia lễ Duyệt binh Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 đã di chuyển từ thao trường Alabino tới vị trí tập kết ở phố Nizhny Mnevniki tại thủ đô Moskva", Bộ Quốc phòng Nga hôm nay ra thông cáo cho biết.

duyệt binh Nga
Đoàn xe cơ giới tiến vào thủ đô Moskva hôm 20/4. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Dàn phương tiện cơ giới gồm những tổ hợp vũ khí hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars, hệ thống phòng không tầm xa S-400, tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch.

- Quan chức cấp cao của hải quân Thái Lan hôm nay cho biết lực lượng này sẽ di dời nhà nổi thuộc sở hữu của công dân Mỹ Chad Elwartowski và bạn gái Supranee Thepdet ở ngoài khơi đảo Phuket. "Chúng tôi sẽ thực hiện ngay hôm nay nếu có thể", quan chức này nói, khẳng định hải quân Thái Lan đang tìm cách chuyển ngôi nhà vào bờ mà không gây hư hại.

Ngôi nhà ngoài khơi đảo Phuket, Thái Lan của Chad Elwartowski và bạn gái người Thái. Ảnh: Reuters
Ngôi nhà ngoài khơi đảo Phuket, Thái Lan của Chad Elwartowski và bạn gái người Thái. Ảnh: Reuters

Ngôi nhà sẽ được dùng làm bằng chứng chống lại cặp tình nhân. Họ bị cáo buộc xâm phạm chủ quyền Thái Lan do công trình chỉ cách bờ biển nước này 12 hải lý. Tuy nhiên, Elwartowski khẳng định khoảng cách trên là 13 hải lý và ngôi nhà nằm ngoài lãnh hải Thái Lan.

- Nhật - Mỹ không tin Trung Quốc tìm được xác tiêm kích F-35A rơi. "Khả năng này hoàn toàn không thể xảy ra. Chúng tôi đang thực hiện hoạt động trinh sát và cảnh báo nhằm sớm tìm thấy máy bay gặp nạn", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya hôm nay phát biểu trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc khi được hỏi về nguy cơ xác tiêm kích F-35A bị Trung Quốc trục vớt.

Nhật - Mỹ không tin Trung Quốc tìm được xác tiêm kích F-35A rơi

Nhật - Mỹ không tin Trung Quốc tìm được xác tiêm kích F-35A rơi

"Tôi khẳng định điều đó sẽ không xảy ra. Mỹ đang hợp tác với Nhật Bản trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Chúng tôi có thể triển khai thêm lực lượng nếu cần thiết", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói thêm.

- Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) sáng nay khởi động dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam, nhằm tẩy độc tại những khu vực có nguy cơ cao trong vòng 10 năm tới.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/4 (giờ địa phương) khẳng định, những nỗ lực ngoại giao của Mỹ sẽ được tiếp tục nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bất chấp tuyên bố của Bình Nhưỡng trước đó rằng muốn loại ông Pompeo khỏi bàn đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà đàm phán chính của Triều Tiên về vấn đề hạt nhân Kim Yong-chol. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà đàm phán chính của Triều Tiên về vấn đề hạt nhân Kim Yong-chol. Ảnh: Reuters

"Không có gì thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đàm phán, và vẫn sẽ phụ trách nhóm đàm phán. Tổng thống Trump rõ ràng là người chịu trách nhiệm trong những nỗ lực chung, nhưng đây sẽ là nhóm của tôi", Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh. Ông cũng nói thêm rằng, các nhà ngoại giao Mỹ do Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun dẫn đầu sẽ tiếp tục những nỗ lực để đạt được phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên.

PV