[Quốc tế nổi bật] Ông Biden thừa điều kiện chiến thắng

Sau khi bang California chứng nhận kết quả kiểm phiếu vào ngày 4/12, ông Joe Biden chính thức giành đủ số phiếu đại cử tri mà ông cần để trở thành một tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Nga có lập trường riêng về Crimea

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục giải thích lập trường vấn đề Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ một cách kiên nhẫn và kiên định. đồng thời ông Dmitry Peskov khẳng định thêm rằng việc xem xét lại tình trạng chính trị của bán đảo Crimea sẽ "không thể được thảo luận theo bất kỳ cách nào".

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

UAE tính mua Su-57 thay cho F-35

Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vừa lên tiếng khẳng định nếu Mỹ không bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 và máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper cho nước này thì UAE sẽ chuyển sang loại máy bay chiến đấu khác như Su-57 thế hệ thứ 5 của Nga.

Su-57
Su-57

Ông Biden thừa điều kiện chiến thắng

Sau khi bang California chứng nhận kết quả kiểm phiếu vào ngày 4/12, ông Joe Biden chính thức giành đủ số phiếu đại cử tri mà ông cần để trở thành một tổng thống thứ 46 của Mỹ. Tổng số đại cử tri mà ông Biden có được lên 279 nhiều hơn con số 270 chuẩn để chiến thắng.

Joe Biden
Ông Joe Biden

Ông Guterres lên tiếng hòa giải

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Nagorny-Karabakh tiếp tục các cuộc đàm phán về xung đột giữa hai bên theo tiến trình quốc tế được đặt ra lâu nay sau khi một lệnh ngừng bắn đã giúp chấm dứt các cuộc giao tranh kéo dài hơn 1 tháng trong thời gian qua.

Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Anh có lô vaccine đầu tiên

Anh vừa trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên cho phép sử dụng vaccine Covid-19, sau khi những lô vaccine do Pfizer-BioNTech sản xuất cập bến nước này. Bộ Y tế Anh cho biết có tới 800.000 liều vaccine sẽ có thể được cung cấp vào tuần sau.

vaccine Covid-19
Vaccine Covid-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất

Phó thống đốc Na Uy từ chức

Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Na Uy Jon Nicolaisen vừa quyết định nộp đơn xin từ chức. Trước đó, ông Jon Nicolaisen không được thông qua thủ tục an ninh do có vợ là người Trung Quốc, đây cũng là lý do khiến ông từ chức.

Jon Nicolaisen
Ông Jon Nicolaisen

Bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cho rằng hy vọng nước Pháp sẽ sớm thoái khỏi ông Macron và những rắc rối do vị Tổng thống này gây ra. Ông Erdogan cho rằng "Ông Macron là một gánh nặng cho nước Pháp. Cả hai thực sự đang trải qua một giai đoạn rất nguy hiểm".

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Thái Dương