- Ngày 12/3, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên lên danh sách của tất cả 687 đại biểu được bầu vào Quốc hội, trong danh sách có bà Kim Yo-jong, em gái của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, trong danh sách đại biểu Quốc hội này lại không có tên của Chủ tịch Kim Jong-un, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên, một nhà lãnh đạo tối cao họ không có vị trí trong Quốc hội. Trước đó, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un là cố Chủ tịch Kim Il-sung và cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il đều có chỗ trong quốc hội.

ông kim jong un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

 

- Ngày 12/3, giới chức Hàn Quốc thông báo ngừng hoạt động của toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 của Mỹ, loại máy bay này vừa xảy ra tai nạn thảm khốc tại Ethiopia ngày 10/3 vừa qua. Như vậy, Hàn Quốc trở thành nước mới nhất ban hành lệnh ngừng bay đối với loại máy bay Boeing 737 Max 8, sau một loạt nước như Trung Quốc, Singapore, Australia và Argentina.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang có chuyến thăm đầu tiên tới Iraq kể từ khi ông lên nắm quyền. Chuyến thăm được nhận định sẽ tạo ra một bước ngoặt mới trong mối quan hệ giữa hai nước láng giềng. Giới quan sát nhận định, “cái bắt tay” giữa hai quốc gia này còn là một thông điệp gửi tới Mỹ và các đồng minh trong khu vực về tầm ảnh hưởng của Iran tại đây.

tổng thống iran thăm iraq
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và tổng thống Iraq Barham Salih

 

- Một máy bay chiến đấu của Hải quân Trung Quốc đã bị rơi hôm 12/3 khiến cả 2 phi công thiệt mạng. Vụ tai nạn xảy ra ở huyện Ledong, phía Tây Nam tỉnh đảo Hải Nam. Ngoài 2 phi công thiệt mạng, may mắn không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trên mặt đất. Chiếc máy bay bị rơi trong khi tham gia một nhiệm vụ đào tạo.

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 12/3 cho biết việc bất ngờ trả tự do cho công dân Indonesia bị xét xử với cáo buộc ám sát công dân Triều Tiên Kim Jong-nam, người được cho là anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, là theo "luật pháp." Tuyên bố này được đưa ra sau khi dư luận nghi ngờ có sự can thiệp bằng nỗ lực "vận động hành lang" mạnh mẽ của Jakarta.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

 

- Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia ngày 12/3 tuyên bố ông đang nghiên cứu các lựa chọn cho hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines, bao gồm đầu tư thêm, bán lại hoặc thậm chí là đóng cửa hãng.

- Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc làm giảm leo thang căng thẳng gần đây giữa Pakistan và Ấn Độ, cũng như gọi Pakistan là "anh em thân thiết" của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

 

- Một nguồn tin quân sự địa phương ngày 12/3 cho biết quân đội Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công khủng bố gần thị trấn Mharde ở phía Bắc tỉnh Hama. Tuy nhiên, vụ đánh bom liều chết vẫn khiến một binh sỹ thiệt mạng và 4 người bị thương, trong khi một số tay súng khủng bố cũng đã bị tiêu diệt.