Quốc tế nổi bật: Ông Trump bắt đầu dọa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa viết lên Twitter: Nhiều công ty chịu thuế sẽ rời bỏ Trung Quốc và tìm đến Việt Nam hay các nước châu Á khác.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa viết lên Twitter: “Nhiều công ty chịu thuế sẽ rời bỏ Trung Quốc và tìm đến Việt Nam hay các nước châu Á khác. Vì vậy Trung Quốc đang rất muốn có thỏa thuận. Sẽ không có ai mua hàng Trung Quốc nữa” sau khi đàm phán ở Washington nhằm tránh chiến tranh thương mại đổ vỡ ngày 10/5 và thuế do Mỹ đánh vào 200 tỷ USD hàng TQ tăng lên 25%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Phát biểu trên kênh truyền hình "1+1", cựu Tư lệnh chiến dịch của các Lực lượng thống nhất Ukraine - Sergei Naev tuyên bố, quân đội Ukraine có khả năng lấy lại các vùng lãnh thổ không do Kiev kiểm soát ở Donbass, miền Đông Ukraine trong vòng 1 một ngày.

- Trong bài phát biểu tại Viện Clermont (Singapore), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay: “Mỹ đang hợp tác cùng với các nước như Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm đảm bảo sự bảo vệ chủ quyền khỏi sự cưỡng ép cho mỗi quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Khoảng hơn 61 triệu cử tri Philippines đăng ký tham gia bỏ phiếu tới các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 6h sáng 13/5, để chọn ra hơn 18.000 vị trí trong tổng số 43.500 ứng cử viên trong đợt bầu cử. Cuộc đua quan trọng nhất của cuộc bầu cử này là giành một nửa số ghế trong tổng số 24 ghế thượng viện.

- Không quân Ấn Độ vừa tiếp nhận chiếc trực thăng tấn công đa năng AH-64E Apache đầu tiên theo hợp đồng đã ký với Mỹ hồi tháng 9/2015. Đại diện cấp cao của Không quân Ấn Độ khẳng định việc tiếp nhận máy bay trực thăng AH-64E Apache là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa các phi đội máy bay trực thăng của Không quân Ấn Độ.

máy bay trực thăng tấn công đa năng AH-64E Apache
Máy bay trực thăng tấn công đa năng AH-64E Apache

 

- Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, Mạnh Vãn Chu, hiện đang bị quản thúc tại Canada trong khi chờ điều trần dẫn độ đã cảm ơn tất cả các nhân viên trong công ty vì đã tiếp tục hỗ trợ bà trong những thời điểm khó khăn. Đó là những phát biểu đầu tiên bà Mạnh Vãn Chu sau thời gian dài bị bắt giữ và quản thúc.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/5 đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm tới Moscow của Nga đã được lên kế hoạch từ trước. Trong ngày 13/5, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Brussels Bỉ để thảo luận với các quan chức EU về tình hình liên quan đến Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

 

- Ngày 13/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh, Moscow và Washington vẫn bất đồng trong nhiều vấn đề và điều quan trọng là hai bên phải nỗ lực thực chất để vượt qua những bất đồng lớn này.

Linh Đan