Quốc tế nổi bật: Ông Trump cảm ơn Việt Nam

Sau khi lên chuyên cơ Không lực 1 rời sân bay Nội Bài, Hà Nội vào chiều 28/2, Tổng thống Donald Trump đã viết lời cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội Twitter.

- Thư ký báo chí Nhà Trắng đăng tải hình ảnh hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tươi cười chào tạm biệt sau cuộc gặp chiều ngày 28/2, khiến nhiều người lạc quan về tương lai đàm phán. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc cuộc họp báo riêng tại khách sạn Marriott, Hà Nội, để lên đường trở về Mỹ. Sau cuộc gặp một - một lần hai tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo đã không thể ký kết được tuyên bố chung về vấn đề hạt nhân và kết thúc lịch trình làm việc sớm hơn dự kiến. Tại cuộc họp báo sau buổi đàm phán chiều ngày 28/2, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

hai ông chào tạm biệt
Ông Kim Jong-un tươi cười tạm biệt ông Donald Trump

- Trên các tài khoản mạng xã hội Youtube xuất hiện các video cho thấy, các lực lượng bộ binh Ấn Độ và Pakistan bắt đầu tăng cường thêm tăng thiết giáp đến biên giới. Trong các clip có cảnh những đoàn tàu vận tải tăng thiết giáp đang dồn dập di chuyển về phía biên giới Kashmir.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/2 đã nói rằng, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đàm phán sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng. Ông Pompeo nhấn mạnh, hiện Mỹ chưa có kế hoạch cụ thể. Theo Ngoại trưởng Mỹ, phía Mỹ và Triều Tiên cần có thời gian để tổ chức lại. Ông bày tỏ hy vọng, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Biegun và phái đoàn Triều Tiên sẽ sớm gặp lại nhau.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Liên hợp quốc ngày 28/2 thông báo đại diện của hai chính quyền tại Libya, gồm chính quyền được Liên hợp quốc ủng hộ và một chính quyền tại miền Đông đã gặp mặt và nhất trí tiến hành tổng tuyển cử tại quốc gia đang chìm trong bạo lực leo thang này.

- Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Trump cũng yêu cầu ông Moon "tích cực" giúp hòa giải cuộc đối thoại trong tương lai với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gọi của ông Trump tới Tổng thống Hàn Quốc được thực hiện trên chiếc máy bay Air Force One ngay sau khi rời khỏi Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã bày tỏ sự thất vọng khi biết tin hai phái đoàn Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận, nhưng cho biết các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được nhiều tiến bộ hơn bao giờ hết.

Ông Trump điện đàm với tổng thống hàn quốc Moon Jae-in
Tổng thống Trump điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

- Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Ukraine Viktor Muzhenko mới đây cảnh báo sốc rằng, Nga đang lên kế hoạch tấn công chống lại Ukraine. Ông Viktor Muzhenko nhấn mạnh rằng, việc phân tích các hình thức và phương thức triển khai của quân đội Nga trong các cuộc tập trận quy mô lớn đã trở thành bằng chứng cho kế hoạch thực tế chứng tỏ Moscow đang tiến hành các hoạt động tấn công chống lại Ukaine.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ thăm chính thức nước láng giềng Iraq vào ngày 11/3 theo lời mời của người đồng cấp phía Baghdad, nhằm thảo luận về quan hệ song phương. Đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Rouhani tới Iraq trong nhiệm kỳ của mình và kể từ khi bị Mỹ trừng phạt hồi năm 2018.

Tổng thống Iran hassan rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Một dự luật mới được các nghị sỹ của cả hai viện Quốc hội Mỹ đề xuất hôm 27/2 đã kêu gọi công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan như một chiến lược chống Iran và Syria. Bản sao dự luật của Thượng viện có đoạn: "Chính sách của Mỹ sẽ là... công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan."

- Sau khi lên chuyên cơ Không lực 1 rời sân bay Nội Bài, Hà Nội vào chiều 28/2, Tổng thống Donald Trump đã viết lời cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội Twitter. "Cảm ơn vị chủ nhà hào phóng của chúng ta ở Hà Nội tuần này: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và những người dân Việt Nam tuyệt vời!".

ông trump chào trước khi bay
Tổng thống Donald Trump

 

 

PV