Quốc tế nổi bật: Ông Trump chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong hoạt động thương mại, ông cho rằng Washington đã thiệt hại "hàng tỷ USD" vì Bắc Kinh.

- Ngày 6/5, Hãng hàng không Yamal của Nga thông báo hủy kế hoạch mua 10 máy bay Sukhoi Superjet 100 sau vụ một chiếc máy bay loại này của hãng hàng không Aeroflot gặp tai nạn phải hạ cánh khẩn cấp trước khi bốc cháy và khiến 41 người thiệt mạng.

Cháy máy bay
Máy bay Sukhoi Superjet 100 bị cháy

 

- Ngày 6/5, một tòa án tại Madrid (Tây Ban Nha) ra phán quyết cho rằng cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont có thể tranh cử Nghị viện châu Âu (EP) vào cuối tháng này, trái ngược với quyết định được ủy ban bầu cử EP của Tây Ban Nha đưa ra trước đó.

- Ngày 6/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong hoạt động thương mại, ông cho rằng Washington đã thiệt hại "hàng tỷ USD" vì Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ thương mại Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bất ngờ leo thang sau tuyên bố của "ông chủ" Nhà Trắng đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Trước làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế, nhà vua Brunei Hassanal Bolkiah đã tuyên bố hủy bỏ án tử hình với người đồng tính. Trước đây, Brunei áp dụng mức phạt 10 năm tù giam với người quan hệ đồng tính. Nhưng thay đổi hồi tháng trước đã nâng bản án từ 10 năm tù thành án tử hình.

- Đại diện phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng New Zealand vừa xác nhận rằng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chính thức đính hôn với người bạn trai Clarke Gayford. Cặp đôi hiện có với nhau một bé gái chào đời vào tháng 6/2018.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và bạn trai
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và bạn trai

 

- Ngày 6/5, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 7 phiến quân và tiêu diệt 1 đối tượng bị cáo buộc dính líu đến một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào những nơi có sự kiện đông người được tổ chức liên quan đến các cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua. Các đối tượng trên được cho là thành viên của Jamaah Ansharut Daulah, một mạng lưới phiến quân có quan hệ với tổ chức khủng bố IS.

- Ngày 6/5, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh việc vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên với chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga là hoàn toàn sai lầm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra việc mối liên hệ chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga và việc Bình Nhưỡng thử nghiệm các tên lửa dẫn đường chiến thuật mới chỉ 9 ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều.

người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov
Người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov

 

- Đại diện của đội ngũ vận động tranh cử cho Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Sviatoslav Yurash khẳng định chính quyền sắp tới ở Ukraine sẽ tuân thủ lộ trình chính sách đối ngoại của nước này trong việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

 

PV