Quốc tế nổi bật: Ông Trump có thêm đối thủ?

Ông Seth Moulton từng là lính thủy đánh bộ từ năm 2001 đến 2008 trong cuộc chiến tranh tại Iraq.

- Chính phủ Sri Lanka ngày 22/4 đã lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân vì để xảy ra vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào nhà thờ và khách sạn ở nước này khiến 290 người chết và 500 người khác bị thương. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom này. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc các đây một thập kỷ.

Hiện trường vụ đánh bom
Hiện trường vụ đánh bom

- Ngày 22/4, lực lượng chức năng Algeria đã bắt giữ 5 tỷ phú trong khuôn khổ cuộc điều tra chống tham nhũng tại nước này. 5 tỷ phú trên gồm Issad Rebrab, người được coi là doanh nhân giàu nhất Algeria, và 4 anh em thuộc gia đình Kouninef, được cho là thân cận với cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika.

- Ngày 22/4, ông Seth Moulton, 40 tuổi, nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho bang Massachusetts, đã tuyên bố tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Seth Moulton từng là lính thủy đánh bộ từ năm 2001 đến 2008 trong cuộc chiến tranh tại Iraq. Trong cuộc chạy đua vào Hạ viện, ông đã chỉ trích cuộc chiến tranh tại Iraq, trong đó kêu gọi không nên tăng thêm quân tới nước này. Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ việc kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, không nên cho phép người dân thường sở hữu súng quân dụng.

ông Seth Moulton
Ông Seth Moulton

- Chủ tịch Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan cho biết sẽ thành lập một phái đoàn có thể tới Mỹ trong tuần này hoặc tuần tới để thảo luận nhằm vận động Washington đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

- Người đứng đầu Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis tiếp tục lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công tại nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka khiến gần 300 người thiệt mạng, đồng thời kêu gọi toàn cầu lên án vụ việc mà ông cho là "hành động khủng bố, hành động vô nhân tính" này.

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis

- Ngày 22/4, tuyến đường sắt kết nối Campuchia và Thái Lan đã chính thức được khánh thành với mục đích làm giảm thời gian đi lại và thúc đẩy thương mại giữa 2 nước láng giềng. Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tài trợ cho việc tái thiết tuyến đường với khoản tiền 13 triệu USD.

- Vợ chồng tỷ phú giầu nhất Đan Mạch Anders Holch Povlsen đã mất 3 trong số 4 người con của họ trong các vụ tấn công ở Sri Lanka hôm 21/4. Theo tạp chí Forbes, ông Povlsen là người giàu nhất Đan Mạch, hiện sở hữu hơn 1% đất đai ở Scotland. Ông Povlsen là chủ sở hữu công ty thời trang Bestseller, bao gồm các thương hiệu như Vero Moda và Jack & Jones.

tỉ phú Anders Holch Povlsen
Tỉ phú Anders Holch Povlsen

- Hy Lạp cho biết sẽ yêu cầu Đức bồi thường khoản tiền trị giá lên đến 336 tỷ USD cho những thiệt hại mà quân Đức Quốc xã gây ra trong thời kỳ chiếm đóng tại nước này trong chiến tranh thế giới II. Nhiều năm qua, Đức cho rằng mình đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường cho Hy Lạp theo thỏa thuận song phương, với số tiền 115 triệu mark Đức vào năm 1960.

PV