Quốc tế nổi bật: Ông Trump đòi "hoa hồng"

Tổng thống Donald Trump đòi đồng minh trả khoản tiền “hoa hồng” để bồi dưỡng cho việc được Mỹ bảo vệ quân sự.

- Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch yêu cầu các đồng minh có lực lượng quân sự Mỹ đồn trú phải thanh toán cho Washington toàn bộ chi phí, cộng thêm 50% khoản tiền “hoa hồng” để bồi dưỡng cho việc được Mỹ bảo vệ quân sự. Tuy nhiên, không phải toàn bộ những nước có quân Mỹ đồn trú sẽ phải thanh toán thêm mức phí bổ sung 50%, mà con số này sẽ thay đổi tùy theo mỗi đồng minh của Washington.

linh my
Lính Mỹ đến đóng quân ở Ba Lan. Ảnh: AFP

 

- Quân đội Israel cho biết máy bay phản lực đã tấn công một căn cứ quân sự của Hamas và cơ sở hạ tầng dưới lòng đất ở phía bắc Gaza. Không có báo cáo về thương vong. Vụ tấn công cũng đã được Israel báo động trước. Vụ việc xảy ra sau khi hàng ngàn người Palestine biểu tình ngày Thứ Sáu, 8/3, dọc biên giới Gaza và đã xảy ra một số cuộc đụng độ giữa người biểu tình với các binh sĩ Israel. Quân đội Israel đã bắn đạn hơi cay và đạn thật để ngăn chặn làn sóng biểu tình.

- Theo Nikkei Asian Review, báo cáo thường niên của Hội đồng An ninh thuộc ủy ban trừng phạt Triều Tiên, Bình Nhưỡng thu về khoảng 670 triệu USD giá trị tiền mã hóa và ngoại tệ thông qua các cuộc tấn công mạng. Họ dùng công nghệ blockchain để che đậy dấu vết. Đây là lần đầu tiên hội đồng công bố chi tiết cách thức Triều Tiên thu về ngoại tệ thông qua hành vi tấn công mạng.

trieu tien
Triều Tiên đã hack 571 triệu USD từ các sàn giao dịch tiền điện tử châu Á

 

- Theo Reuters, bà Wilson trong một tuyên bố trên mạng xã hội cho biết đã thông báo cho Tổng thống Donald Trump về kế hoạch từ chức vào ngày 31/5 tới để trở thành Chủ tịch của Đại học Texas tại El Paso. Việc từ chức của bà Wilson sẽ khiến Lầu Năm Góc trống thêm một vị trí cấp cao nữa sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái vì sự bất đồng về mặt chính sách với Tổng thống Trump.

- Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo sẽ hoàn tất việc thử nghiệm loại pháo tự hành ZAK-57 Derivatsiya-PVO vào tháng 11 năm nay, theo đài RT ngày 8.3. Khẩu pháo phòng không tự hành Derivatsiya-PVO của Nga được mệnh danh là sát thủ diệt UAV (máy bay không người lái) và có thể tiêu diệt mục tiêu ở độ cao 4,5 km.

 
phao tu hanh nga
Pháo phòng không tự hành Derivatsiya-PVO 
 

- Các Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Estonia và Đan Mạch đã gặp nhau tại căn cứ quân sự Adazi ở ngoại ô thủ đô Riga của Latvia ngày 8/3 để khai trương trụ sở của Đơn vị đa phương phía Bắc của Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bộ Quốc phòng Latvia cho biết trụ sở của NATO được đặt tại Latvia nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của các quốc gia Baltic, góp phần vào các nỗ lực phòng thủ và răn đe tập thể của NATO thông qua bộ phận chỉ huy đặt tại vùng Baltic.

- Trong một bài báo được đăng tải trên tờ Glavred, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Vladimir Lanovoy tiết lộ Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko đang chuẩn bị chạy trốn khỏi đất nước vì "vô vọng" trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sắp tới.

tong thong ucraina

Tổng thống Ukraine Poroshenko

 

- Mối quan hệ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ sẽ đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu Ankara sở hữu hệ thống phòng không S-400 của Nga, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Charlie Summers nói với các phóng viên ngày 8/3. Hợp đồng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống tên lửa phòng không S-400 được ký năm 2017 đã gây ra xích mích ngoại giao giữa Ankara và Washington, đòi hỏi đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ tổ hợp của Nga để có thể mua và sử dụng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

- Liên minh châu Âu vào thứ Sáu đã tuyên bố rằng du khách Mỹ sẽ cần một loại thị thực mới - Hệ thống ủy quyền và thông tin du lịch châu Âu ETIAS - để đến Khu vực Schengen châu Âu. Khu vực Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu không áp dụng biên giới nội bộ và cho phép mọi người di chuyển tự do, bao gồm các quốc gia lớn như Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Đức, Ý và Ba Lan. Hiện tại, công dân Mỹ có thể đi du lịch châu Âu tới 90 ngày mà không cần thị thực.

 
du lich chau au
Công dân Mỹ lâu nay vẫn được miễn thị thực vào khối Schengen châu Âu. (Nguồn: CNN)
 
Thanh Xuân (tổng hợp)