Quốc tế nổi bật: Ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì việc mở đối thoại với Triều Tiên.

- Ngày 16/2, truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay, hành động của Mỹ có thể là lý do khiến những nỗ lực phóng hai vệ tinh trong những tháng gần đây của Iran gặp thất bại.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật được Quốc hội phê chuẩn về việc phân bổ gần 700 triệu USD viện trợ cho Kiev, "Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký gói dự luật và được Quốc hội phê chuẩn, điều này làm tăng đáng kể sự hỗ trợ cho Ukraine trong năm nay - lên tới gần 700 triệu USD".

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lưu ý rằng Mỹ không thể đáp ứng hai điều kiện cơ bản của Ankara trong việc mua bán hệ thống tên lửa đất đối không Patriot (SAM), bao gồm cung cấp tín dụng và sản xuất chung. "Sản xuất chung, cung cấp một khoản vay và giao hàng sớm là những tiêu chí mà chúng tôi coi trọng. Mặc dù Mỹ tích cực cho việc giao hàng sớm, họ không thể hứa sẽ cung cấp tín dụng và sản xuất chung với chúng tôi".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Ít nhất 5 người thiệt mạng và 5 cảnh sát đã bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại khu vực ngoại ô Chicago, Mỹ. Vụ xả súng diễn ra tại khu nhà kho của Công ty Henry Pratt, một trong những công ty sản xuất ván công nghiệp lớn nhất nước Mỹ nằm ở thị trấn Aurora, cách thành phố Chicago 65km.

- Phát biểu tại Hội nghị các nước châu Âu và Trung Đông tổ chức tại Ba Lan tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng tuyên bố rằng Iran đang âm mưu xoá sổ Israel khỏi bản đồ thế giới, thúc đẩy một cuộc thảm sát đẫm máu nổ ra.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

- Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 16/1 đã phát đi các đoạn băng hình ghi lại các hoạt động kỷ niệm ngày sinh lần thứ 77 của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (16/2/1942 – 16/2/2019). Trong khi đó, người dân Triều Tiên hôm nay cũng đã tới đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để đặt hoa, thành kính trước tượng đài của cố Nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa bình vì việc mở đối thoại với Triều Tiên. Phát biểu trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, khi được hỏi vệ cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng Hai, Tổng thống Trump nêu rõ, Thủ tướng Abe "đã trao cho tôi một bản sao đẹp nhất bức thư mà ông ấy đã gửi cho người công bố cái gọi là giải Nobel."

Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Nga sẽ cung cấp cho Serbia các thiết bị hàng không theo các hợp đồng đã được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belgrade vào tháng 1 vừa qua. Theo một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, thiết bị hàng không mà Nga sẽ cung cấp cho Serbia là các máy bay chiến đấu MiG-29.

- Cựu quyền giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ FBI Andrew McCabe xác nhận từng mở cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump về tội danh cản trở công lý cũng như mối liên hệ của ông Trump với Nga sau khi giám đốc FBI James Comey bị sa thải vào tháng 5.2017.

Cựu quyền giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ FBI Andrew McCabe

- Một cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đồng ý phá hủy cơ sở hạt nhân quan trọng Yongbyon cũng như cho phép xác minh. Theo cố vấn Moon Chung-in chuyên về vấn đề đối ngoại - an ninh quốc gia, đây là mục tiêu có thể đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra. Ông cho biết đích thân nhà lãnh đạo Kim lên tiếng đảm bảo chuyện này với Tổng thống Moon Jae-in khi họ gặp nhau tháng 9 năm ngoái.

PV