Quốc tế nổi bật: Ông Trump được toại nguyện

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump vừa được Tòa án tối cao Mỹ cho phép dùng 2,5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

- Thủ tướng Ireland Leo Varadkar vừa lên tiếng cảnh báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ có thể dẫn tới một Ireland thống nhất vì hiện nay nhiều người dân Bắc Ireland vẫn muốn quan hệ với EU.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar

- Ít nhất 56 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với binh sỹ Israel tại phía đông dải Gaza, gần biên giới với Israel. Các cuộc đụng độ diễn ra khi hàng trăm người biểu tình tham gia vào cuộc tuần hành hàng tuần.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đừa ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ được thực hiện thông qua việc khôi phục lại chủ quyền lãnh thổ và xóa bỏ những kẻ khủng bố còn lại ở đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa lên tiếng và đánh giá hai vật thể bay mới của Triều Tiên có đường đi không giống quỹ đạo của các tên lửa đạn đạo thông thường, theo đó khó bị đánh chặn.

- Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez đã lên tiếng phản đối các biện pháp cưỡng bức đơn phương mới mà người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo công bố nhắm vào một số quan chức của Cuba liên quan tới các chương trình hợp tác y tế giữa hai nước.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez

- Mỹ vừa lên tiếng mời Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Hàn Quốc và Anh cùng nhiều nước khác tham gia một liên minh quốc tế để đảm bảo an ninh ở eo biển Hormuz. Mỹ cho rằng bất kỳ nước nào quan tâm tới việc đảm bảo an ninh ở eo biển Hormuz đều cần tham gia liên minh này.

- Chính phủ của Tổng thống Donald Trump vừa được Tòa án tối cao Mỹ cho phép dùng 2,5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Đây là tín hiệu vui cho tổng thống Trump bởi đề xuất của ông đã được chấp thuận.

Bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico
Bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico

- Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ tuyển thêm 20.000 cảnh sát để "giúp đường phố an toàn hơn". Thông báo được đưa ra trong bối cảnh các vụ giết người, tấn công bằng dao gia tăng bất thường tại Anh.

 

Linh Đan