[Quốc tế nổi bật] Ông Trump kêu gọi người Thổ ngừng bắn

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Trump đã kêu gọi bên phía Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

- Ngày 15/10, quyền Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell đã kêu gọi đối thoại theo Hiến pháp, ông Borrell khẳng định thách thức đặt ra đối với Tây Ban Nha do phong trào đòi độc lập cho vùng Catalonia là không thể kết thúc với việc kết án 9 cựu quan chức vùng này liên quan tới phong trào đòi ly khai.

Josep Borrell
Quyền Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell

- Ngày 15/10, chỉ 2 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU, các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu đưa ra được văn bản dự thảo cho thỏa thuận Brexit, đây được xem là hội nghị cuối cùng trước khi Anh rời khỏi EU theo kế hoạch vào ngày 31/10.

- Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar Fikret Ozer khẳng định chiến dịch quân sự "Mùa xuân hoà bình" của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ được tiếp tục cho đến khi không còn "bóng ma khủng bố" tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Fikret Ozer
Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar Fikret Ozer

- Ngày 15/10, Ấn Độ cho biết nước này đã chặn dịch vụ nhắn tin trên điện thoại di động tại khu vực Kashmir, việc này liên quan tới vụ tấn công khủng bố khiến một tài xế xe tải thiệt mạng.

- Nga vừa tổ chức một cuộc tập trận chiến thuật phòng thủ- phản công cơ động được diễn ra tại thao trường ở Khabarovsk (một vùng viễn đông của Nga). Cuộc tập trận này có sự tham gia của trên 3.000 binh sĩ và 350 thiết bị quân sự tối tân.

cuộc tập trận chiến thuật phòng thủ- phản công
Cuộc tập trận chiến thuật phòng thủ- phản công của Nga

- Ngày 15/10, bà Tytti Tuppurainen Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Phần Lan, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU tuyên bố mặc dù mọi kịch bản đều đang bỏ ngỏ nhưng EU nên gia hạn thêm Brexit trong những ngày tới.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có một cuộc điện đàm với người đồng cấp bên phía Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong cuộc điện đàm này, ông Trump đã kêu gọi bên phía Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Có 14 cảnh sát thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ xả súng đẫm máu ở thị trấn El Aguaje, bang Michoacán miền tây Mexico. Các cảnh sát này đang thực thi công việc thì bất ngờ bị phục kích. Vụ việc này bị nghi do việc tranh giành địa bàn của các băng đảng ma túy.

Linh Đan